"โอเพนเอไอ" เปิดตัวโมเดล AI ตัวใหม่และเวอร์ชันเดสก์ท็อปของแชตจีพีที

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday May 14, 2024 12:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โอเพนเอไอ (OpenAI) สตาร์ตอัปที่ได้รับการสนับสนุนจากไมโครซอฟท์เปิดตัวโมเดลปัญญาประดิษฐ์ (AI) ตัวใหม่และแชตจีพีที (ChatGPT) เวอร์ชันเดสก์ท็อป รวมถึงอัปเดตอินเทอร์เฟซผู้ใช้งาน นับเป็นความพยายามครั้งล่าสุดในการขยายขอบเขตการใช้งานของ AI ยอดนิยมตัวนี้

นางมิรา มูราติ ประธานเจ้าหน้าที่ด้านเทคโนโลยีของโอเพนเอไอระบุในการไลฟ์สตรีมงานเปิดตัวดังกล่าวในวันจันทร์ (13 พ.ค.) ว่า การอัปเดตเพื่อให้แชตจีพีที-4 (GPT-4) เข้าถึงได้ทุกคนในครั้งนี้ ครอบคลุมถึงผู้ใช้งานฟรีของโอเพนเอไอด้วย และเสริมว่า GPT-4o ซึ่งเป็นโมเดลใหม่ "เร็วกว่าเดิมมาก" มาพร้อมกับศักยภาพด้านข้อความ วิดีโอ และเสียงที่ได้รับการพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น โดยโอเพนเอไอระบุว่า บริษัทมีแผนจะให้ผู้ใช้งานสามารถสื่อสารกับแชตจีพีทีได้ด้วยวิดีโอแชต (video chat)

"นี่เป็นครั้งแรกที่เราก้าวหน้าอย่างมากในเรื่องของความง่ายในการใช้งาน" นางมูราติกล่าว

นางมูราติกล่าวว่า ตัว "o" ในชื่อ "GPT-4o" ย่อมาจาก "omni (ความรอบรู้)" โดยโมเดลใหม่นี้ทำให้แชตจีพีทีสามารถรองรับภาษาที่แตกต่างกันได้ถึง 50 ภาษาด้วยความเร็วและคุณภาพที่ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ บริษัทยังเตรียมเปิดให้ใช้งานผ่าน API ของโอเพนเอไอ ซึ่งจะช่วยให้นักพัฒนาสามารถสร้างสรรค์แอปพลิเคชันโดยใช้โมเดลใหม่ได้แล้วในวันนี้

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ทีมงานของโอเพนเอไอได้สาธิตการใช้งานเกี่ยวกับความสามารถด้านเสียงของโมเดลใหม่ด้วยวิธีการต่าง ๆ อาทิ การสั่งให้ GPT-4o ช่วยให้คนสงบลงก่อนการกล่าวสุนทรพจน์ต่อสาธารณะ โดยนายมาร์ก เฉิน นักวิจัยของโอเพนเอไอระบุว่า โมเดลนี้ "สามารถรับรู้อารมณ์ของผู้ใช้งานได้" รวมถึงสามารถรับมือกับการขัดจังหวะของผู้ใช้งานได้อีกด้วย นอกจากนี้ ทีมงานยังสั่งให้ GPT-4o วิเคราะห์การแสดงออกทางสีหน้าของผู้ใช้งานเพื่อแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอารมณ์ของบุคคลดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ