"กูเกิล" เปิดตัวโมเดล AI รุ่นใหม่ทรงพลังที่สุด หวังสู้ศึก "โอเพนเอไอ"

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday May 15, 2024 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กูเกิล (Google) ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของสหรัฐ เปิดตัวโมเดลปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด ในงานประชุมนักพัฒนาด้านเทคโนโลยีประจำปีของบริษัท

ในงาน "Google I/O 2024" ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวานนี้ (14 พ.ค.) กูเกิลประกาศเปิดตัวเจมิไน 1.5 แฟลช (Gemini 1.5 Flash) ซึ่งแชตบอตรุ่นล่าสุดในซีรีส์เจมิไน โดยระบุว่า เจมิไนโมเดลใหม่นี้สามารถสรุปการสนทนา จับภาพและวิดีโอ และดึงข้อมูลจากเอกสารและตารางขนาดใหญ่ได้อย่างรวดเร็ว

"เราได้ยินมาจากนักพัฒนาว่าพวกเขาต้องการบางสิ่งบางอย่างที่เร็วขึ้นและคุ้มค่าขึ้น" นายเดมิส ฮาสซาบิส ซีอีโอของดีปไมน์ (DeepMind) ซึ่งเป็นธุรกิจในเครือกูเกิล กล่าวกับสื่อมวลชน

สำนักข่าวซีเอ็นบีรายงานว่า การเปิดตัวโมเดล AI ใหม่ครั้งนี้มีขึ้นในช่วงที่บรรดาบริษัทเทคโนโลยีหันมาให้ความสำคัญกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการเปิดตัว AI เชิงรู้สร้าง (Generative AI) กันมากขึ้น โดย AI เชิงรู้สร้างมีความสำคัญอย่างมากกับกูเกิล เนื่องจากเครื่องมือใหม่เหล่านี้ช่วยให้ผู้บริโภคมีวิธีที่ทันสมัยและสร้างสรรค์มากขึ้นในการเข้าถึงข้อมูลออนไลน์ เมื่อเทียบกับการค้นหาเว็บแบบเดิม ๆ

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (13 พ.ค.) โอเพนเอไอ (OpenAI) ได้เปิดตัวโมเดล AI ตัวใหม่และแชตจีพีที (ChatGPT) เวอร์ชันเดสก์ท็อป รวมถึงอัปเดตอินเทอร์เฟซผู้ใช้งาน โดยโมเดลใหม่นี้ซึ่งมีชื่อว่าจีพีที-4o (GPT-4o) มีความเร็วเป็นสองเท่าของจีพีที-4 เทอร์โบ (GPT-4 Turnbo) และมีราคาถูกลงกว่าครึ่ง

นอกจากนี้ กูเกิลยังเปิดตัวเจมิไน 1.5 โปร (Gemini 1.5 Pro) ซึ่งจะสามารถรองรับคอนเทนต์วิดีโอที่มีความยาวหนึ่งชั่วโมง หรือโค้ดเบส (codebase) ที่มีความยาวกว่า 30,000 บรรทัดในเร็วๆ นี้

นางซิสซี เซียว รองประธานของกูเกิลและผู้จัดการทั่วไปของเจมิไนกล่าวว่า "ผู้ใช้งานจะด้รับคำตอบและข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับเอกสารที่เต็มไปด้วยข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว เช่น รายละเอียดของนโยบายเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงในสัญญาเช่าที่อยู่อาศัย หรือเปรียบเทียบข้อโต้แย้งที่สำคัญของงานวิจัยที่มีความยาวหลายฉบับ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ