"ไมโครซอฟท์" ยื่นข้อเสนอพนักงานจีนหลายร้อยคนให้โอนย้ายไปต่างประเทศ

ข่าวเทคโนโลยี Thursday May 16, 2024 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล (WSJ) รายงานในวันนี้ (16 พ.ค.) ว่า ไมโครซอฟท์ (Microsoft) กำลังขอให้พนักงานประมาณ 700-800 คนที่ทำงานด้านคอมพิวเตอร์คลาวด์และปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในจีนพิจารณาการโอนย้ายไปยังต่างประเทศ

แหล่งข่าวระบุว่า เมื่อต้นสัปดาห์นี้พนักงานส่วนใหญ่ที่เป็นวิศวกรสัญชาติจีนได้รับข้อเสนอทางเลือกให้โอนย้ายไปยังประเทศต่าง ๆ เช่น สหรัฐ, ไอร์แลนด์, ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางความสัมพันธ์ที่ทวีความรุนแรงระหว่างสหรัฐ-จีน โดยที่ฝ่ายบริหารของนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ กำลังดำเนินการอย่างแข็งกร้าวกับการนำเข้าผลิตภัณฑ์จากภาคธุรกิจต่าง ๆ ของจีน ซึ่งรวมถึงแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า (EV), ชิปคอมพิวเตอร์ และผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์

โฆษกของไมโครซอฟท์เปิดเผยกับ WSJ ว่า การให้โอกาสกับพนักงานภายในถือเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจระดับโลก และได้ยืนยันว่าบริษัทได้แบ่งปันโอกาสในการโอนย้ายภายในเพื่อเป็นทางเลือกให้แก่พนักงานบางส่วน

สำนักข่าวรอยเตอร์ได้รายงานเมื่อต้นเดือนนี้ว่า กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐกำลังพิจารณากฎระเบียบใหม่เพื่อจำกัดการส่งออกโมเดล AI ที่เป็นกรรมสิทธิ์หรือแบบปิด โดยที่ซอฟต์แวร์และข้อมูลที่ใช้ฝึกจะถูกเก็บเป็นความลับ

อย่างไรก็ตาม โฆษกได้ระบุเสริมว่า ไมโครซอฟท์ยังคงมุ่งมั่นที่จะดำเนินธุรกิจในจีนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ