"โอเพนเอไอ" ยุบทีมงานดูแลความเสี่ยง AI หลังผู้บริหาร 2 คนลาออก

ข่าวเทคโนโลยี Saturday May 18, 2024 12:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวยืนยันกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีเมื่อวันศุกร์ (17 พ.ค.) ว่า บริษัทโอเพนเอไอ (OpenAI) ได้ยุบทีมงานที่ดูแลเรื่องความเสี่ยงในระยะยาวของปัญญาประดิษฐ์ (AI) แล้ว เพียงหนึ่งปีหลังจากที่บริษัทประกาศจัดตั้งทีมงานดังกล่าว

แหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยชื่อระบุว่า สมาชิกในทีมบางคนได้รับการมอบหมายให้ไปทำงานกับทีมอื่น ๆ อีกหลายทีมภายในบริษัท

ข่าวดังกล่าวมีขึ้นไม่กี่วันหลังจากผู้นำทีมสองคนคือ นายอิลยา ซุตสเคเวอร์ ผู้ร่วมก่อตั้งโอเพนเอไอ และนายแจน ไลค์ ได้ประกาศลาออกจากโอเพนเอไอ ซึ่งเป็นสตาร์ตอัปที่ได้รับการสนับสนุนจากไมโครซอฟท์ โดยไลค์ได้ระบุเมื่อวันศุกร์ว่า "วัฒนธรรมและกระบวนการด้านความปลอดภัยของโอเพนเอไอนั้นมีความสำคัญน้อยกว่าการสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ที่น่าดึงดูดใจ"

ทีมงาน Superalignment ของโอเพนเอไอซึ่งจัดตั้งขึ้นเมื่อปีที่แล้วนั้น มุ่งเน้นไปที่ความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และทางเทคนิคเพื่อกำกับและควบคุมระบบ AI ที่ชาญฉลาด โดยในเวลานั้น โอเพนเอไอระบุว่า จะให้พลังการประมวลผล 20% กับโครงการริเริ่มนี้เป็นระยะเวลา 4 ปี

ทั้งนี้ โอเพนเอไอไม่ได้แสดงความคิดเห็นใด ๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ขอให้ซีเอ็นบีซีไปดูโพสต์ล่าสุดของ นายแซม อัลท์แมน ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของโอเพนเอไอในแพลตฟอร์ม X แทน ซึ่งอัลท์แมนระบุว่า เขารู้สึกเสียใจที่ไลค์ลาออก และกล่าวว่า บริษัทยังมีงานที่ต้องทำอีกมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ