"อีลอน มัสก์" ถึงบาหลีแล้ว ร่วมเปิดตัวสตาร์ลิงก์ในอินโดนีเซีย

ข่าวเทคโนโลยี Sunday May 19, 2024 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอีลอน มัสก์ เดินทางถึงเกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซียแล้ววันนี้ (19 พ.ค.) เพื่อเปิดตัวบริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงก์ (Starlink) ในพื้นที่ห่างไกลของประเทศ

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นายมัสก์ ซึ่งเดินทางเยือนประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นครั้งแรก มีกำหนดเข้าร่วมพิธีเปิดตัวสตาร์ลิงก์ร่วมกับประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซีย ที่คลินิกแห่งหนึ่งในเมืองเด็นปาซาร์ เมืองหลักของจังหวัดบาหลี ในช่วงบ่ายวันนี้

นายลูฮัต บินซาร์ ปันด์ไจตัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงประสานงานการเดินเรือและการลงทุนของอินโดนีเซีย กล่าวว่า สตาร์ลิงก์ "เข้าถึงพื้นที่ห่างไกลที่สุดของอินโดนีเซียได้"

"ผมมีโอกาสไปรับคุณอีลอนที่สนามบินเมื่อเช้านี้ แล้วก็ได้พูดคุยถึงกำหนดการต่าง ๆ ระหว่างการเยือนครั้งนี้" นายลูฮัตโพสต์บนบัญชีทางการของตนบนอินสตาแกรม

"หนึ่งในหัวข้อสำคัญคือการเปิดตัวบริการอินเทอร์เน็ตสตาร์ลิงก์"

นอกจากนี้ นายลูฮัตยังระบุอีกว่า นายมัสก์จะกล่าวสุนทรพจน์ในงานประชุมน้ำโลก (World Water Forum) ซึ่งจัดขึ้นบนเกาะบาหลีในขณะนี้อีกด้วย

สตาร์ลิงก์จะเริ่มทดลองให้บริการที่นูซันตารา ว่าที่เมืองหลวงแห่งใหม่ของอินโดนีเซียบนเกาะบอร์เนียวในเดือนนี้ ก่อนที่นูซันตาราจะเป็นเมืองหลวงอย่างเป็นทางการในเดือนส.ค.นี้

ทั้งนี้ รัฐบาลอินโดนีเซียตัดสินใจย้ายเมืองหลวงจากกรุงจาการ์ตาไปยังนูซันตารา เนื่องจากปัญหาจราจรที่ติดขัดอย่างหนักในจาการ์ตา และจากการศึกษาของนักวิจัยพบว่า พื้นที่ส่วนใหญ่ในจาการ์ตาอาจจมอยู่ใต้น้ำภายในปี 2593 เนื่องจากระดับน้ำทะเลสูงขึ้นและแผ่นดินทรุดตัว

หากการทดลองให้บริการประสบความสำเร็จ สตาร์ลิงก์ซึ่งได้รับใบอนุญาตให้ดำเนินการในอินโดนีเซียเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา จะขยายการให้บริการในเชิงพาณิชย์ไปทั่วประเทศอินโดนีเซีย โดยปัจจุบัน สตาร์ลิงก์เปิดให้บริการในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แล้ว 2 ประเทศ ได้แก่ มาเลเซียและฟิลิปปินส์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ