"ไมโครซอฟท์" เตรียมประกาศวิสัยทัศน์ในการพัฒนา AI PC ที่งาน "Build"

ข่าวเทคโนโลยี Monday May 20, 2024 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไมโครซอฟท์เตรียมเปิดการประชุมนักพัฒนา "Build" ในวันอังคาร (21 พ.ค.) นี้ อันเป็นโอกาสที่บริษัทจะได้อวดโฉมโครงการปัญญาประดิษฐ์ (AI) ล่าสุด ต่อเนื่องจากอีเวนต์ใหญ่ที่จัดโดยโอเพนเอไอ (OpenAI) และกูเกิล (Google) ในเดือนนี้

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า สิ่งหนึ่งที่ทำให้ไมโครซอฟท์มีความได้เปรียบคู่แข่งในการแข่งขันด้าน AI คือความเป็นเจ้าของระบบปฏิบัติการวินโดวส์ (Windows) ซึ่งทำให้บริษัทมีฐานผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์พีซีจำนวนมาก

นายสัตยา นาเดลลา ซีอีโอของไมโครซอฟท์กล่าวในเดือนม.ค.ว่า ปี 2567 จะเป็นปีที่ AI กลายเป็น "ส่วนประกอบระดับเฟิร์สคลาสของพีซีทุกเครื่อง"

ทั้งนี้ งาน Build จัดขึ้นภายในเวลาไม่กี่วันหลังจากงาน Google I/O ที่กูเกิลได้เปิดตัวโมเดล AI ที่ทรงพลังที่สุด และแสดงให้เห็นถึงการทำงานของเจมิไน เอไอ (Gemini AI) บนคอมพิวเตอร์และมือถือ และการประกาศเปิดตัวโมเดล GPT-4o ของโอเพนเอไอก่อนหน้านี้ โดยมีไมโครซอฟท์เป็นนักลงทุนหลักของบริษัท และเทคโนโลยีโคไพลอต (Copilot) ของไมโครซอฟท์ก็ต่อยอดมาจากโมเดลต่าง ๆ ของโอเพนเอไอ

ไมโครซอฟท์ต้องเผชิญกับความท้าทายเป็นเท่าตัว ทั้งจากการรักษาตำแหน่งที่โดดเด่นด้าน AI และการผลักดันยอดขายพีซี ซึ่งกำลังซบเซาในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา หลังช่วงขาขึ้นจากการระบาดของโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ