ไมโครซอฟท์ประกาศ PC รุ่นใหม่ มาพร้อมชิป AI จากควอลคอมม์

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday May 21, 2024 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไมโครซอฟท์ บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่จากสหรัฐ ประกาศเปิดตัวคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (PC) รุ่นใหม่ที่มาพร้อมกับชิปขั้นสูงที่ออกแบบมาเพื่อขับเคลื่อนฟีเจอร์ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ให้กับซอฟต์แวร์สำหรับระบบปฏิบัติการวินโดวส์ (Windows) โดยไม่ส่งผลกระทบต่ออายุขัยของแบตเตอรี่

เมื่อวันจันทร์ที่ 20 พ.ค. ไมโครซอฟท์ได้ประกาศเปิดตัวเซอร์เฟซ แล็ปท็อป (Surface Laptop) และแท็บเล็ตรุ่นเซอร์เฟซ โปร (Surface Pro) ที่มาพร้อมกับชิปของควอลคอมม์ (Qualcomm) ซึ่งชิปดังกล่าวสามารถขับเคลื่อนภารกิจ AI บางประการได้โดยไม่ต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต

ขณะเดียวกัน บริษัทผลิตคอมพิวเตอร์รายอื่น ๆ เช่น เลอโนโว, เดลล์, เอชพี, เอซุส, เอเซอร์ และซัมซุงต่างก็กำลังเปิดตัว PC ที่มาพร้อม AI ซึ่งขับเคลื่อนด้วยหน่วยประมวลผลสแน็ปดราก้อน เอ็กซ์ อีลิต (Snapdragon X Elite) และเอ็กซ์ พลัส (X Plus) ของควอลคอมม์ ซึ่งช่วยเพิ่มอายุขัยของแบตเตอรี่และจะขับเคลื่อนแชตบอตโคไพลอต เอไอ (Copilot AI) ของไมโครซอฟท์

ไมโครซอฟท์ระบุในการแถลงสำคัญที่แคมปัสแห่งหนึ่งในเมืองเรดมอนด์ของรัฐวอชิงตันว่า กลุ่มผู้ผลิตอุปกรณ์จะเปิดตัว PC ที่มาพร้อมชิปของเอเอ็มดี (AMD) และอินเทล ซึ่งจะสอดคล้องกับมาตรฐานของโคไพลอตพลัส (Copilot+) ในอนาคต โดย PC ดังกล่าวจะสามารถแปลข้อความเสียง แนะนำคำตอบเพื่อนำไปตอบข้อความที่ได้รับมา แนะนำการเปลี่ยนแปลงในแอปเซ็ตติงส์ (Settings) หรือแม้กระทั่งสนทนากับผู้คนเกี่ยวกับสิ่งที่ปรากฏอยู่บนหน้าจอ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า PC ที่มาพร้อมโคไพลอตพลัสจะเริ่มต้นที่ราคา 999 ดอลลาร์สหรัฐ โดยไมโครซอฟท์ได้เริ่มเปิดให้พรีออเดอร์ตั้งแต่วันจันทร์และอุปกรณ์ดังกล่าวจะพร้อมจำหน่ายในเดือนมิ.ย.

หุ้นไมโครซอฟท์ปิดบวก 1.2% ในวันจันทร์ สู่ระดับ 425.34 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเฉียดระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนมี.ค. ส่วนหุ้นควอลคอมม์ปรับตัวขึ้น 2% สู่ระดับ 197.76 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดเป็นประวัติการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ