กลุ่มแฮกเกอร์อ้างล้วงข้อมูลลูกค้าของบริษัทประมูล "คริสตีส์"

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday May 28, 2024 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มแฮกเกอร์ที่มีชื่อว่าแรนซัมฮับ (RansomHub) ออกมาอ้างว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีทางไซเบอร์บริษัทจัดประมูลคริสตีส์ (Christie?s) เมื่อต้นเดือนนี้

กลุ่มแรนซัมฮับโพสต์ผ่านดาร์กเว็บ (Dark Web) เมื่อวันจันทร์ (27 พ.ค.) ว่าได้เข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลของกลุ่มลูกค้ามหาเศรษฐีของคริสตีส์ และเผยแพร่ข้อมูลบางส่วนที่อ้างว่าเป็น "ตัวอย่าง" ซึ่งประกอบด้วยชื่อ สัญชาติ และวันเกิด พร้อมกับนาฬิกานับถอยหลัง โดยขู่ว่าจะเผยแพร่ข้อมูลทั้งหมดในช่วงต้นเดือนมิ.ย.

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ยังไม่สามารถยืนยันคำกล่าวอ้างของกลุ่มแรนซัมฮับและความถูกต้องของข้อมูลที่เผยแพร่ได้ในขณะนี้ แต่ทางโฆษกของคริสตีส์ยอมรับว่ามีข้อมูลลูกค้าบางส่วนถูกแฮกไปจริง

โฆษกเปิดเผยว่า "จากการตรวจสอบพบว่ามีบุคคลที่สามเข้าถึงเครือข่ายบางส่วนของคริสตีส์โดยไม่ได้รับอนุญาต กลุ่มที่อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ดังกล่าวล้วงข้อมูลส่วนบุคคลจำนวนหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับลูกค้าบางรายของเรา แต่ไม่พบหลักฐานว่าบันทึกทางการเงินหรือธุรกรรมใด ๆ ถูกขโมยไป"

ทั้งนี้ การโจมตีดังกล่าวส่งผลให้คริสตีส์ต้องปิดเว็บไซต์ประมูลเมื่อวันที่ 9 พ.ค. ซึ่งเป็นเวลาไม่กี่วันก่อนที่จะเริ่มการประมูลครั้งสำคัญที่นิวยอร์ก อย่างไรก็ดี คริสตีส์สามารถโพสต์แคตตาล็อกสินค้าประมูลบนเว็บไซต์อื่นแทน พร้อมกับส่งลิงก์ให้บรรดานักสะสมที่ลงทะเบียนเข้าร่วมการประมูลออนไลน์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ