ยอดจัดส่ง iPhone ในจีนพุ่ง 52% ในเดือนเม.ย. อานิสงส์ร้านค้าลดราคา

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday May 28, 2024 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดจัดส่งโทรศัพท์เคลื่อนที่ iPhone ของแอปเปิ้ล อิงค์ บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่จากสหรัฐ ในจีนในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมาฟื้นตัวขึ้น โดยพุ่งขึ้น 52% หลังบรรดาร้านค้าปลีกแห่ปรับลดราคาสมาร์ตโฟนดังกล่าว

ตัวเลขจากสถาบันเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารแห่งประเทศจีน (CAICT) ระบุว่า ยอดจัดส่งสมาร์ตโฟนในจีนพุ่งทะยานขึ้นอย่างมาก ซึ่งประมาณ 3.5 ล้านเครื่องมาจากแบรนด์ต่างประเทศ โดยส่วนใหญ่เป็นยอดจัดส่ง iPhone และการปรับขึ้นอย่างแข็งแกร่งนี้เกิดขึ้นหลังจากยอดจัดส่งเติบโตขึ้นในเดือนมี.ค. หลังลดลงอย่างมากในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า แอปเปิ้ลและบรรดาผู้ค้าปลีกจีนได้ปรับลดราคา iPhone ตั้งแต่ต้นปีนี้ และการปรับลดราคาดังกล่าวจะขยายเวลาออกไปถึงฤดูกาลลดราคาสินค้าในช่วงเทศกาลชอปปิงวันที่ 18 มิ.ย.ในจีน ขณะที่ ยอดขาย iPhone รุ่นล่าสุดปรับตัวลดลงในอัตราเลขหลักสิบ เนื่องจากสูญเสียส่วนแบ่งตลาดสมาร์ตโฟนพรีเมี่ยมให้กับหัวเว่ย

นักวิเคราะห์ของบลูมเบิร์ก อินเทลลิเจนซ์ (Bloomberg Intelligence) ระบุว่า การลดลงของยอดขาย iPhone ในจีนอาจกำลังจะสิ้นสุดลง เนื่องจากผู้บริโภคสนใจที่จะเปลี่ยนไปใช้อุปกรณ์รุ่นใหม่เพิ่มมากขึ้นในผลสำรวจความคิดเห็นเมื่อไม่นานมานี้

นักวิเคราะห์ 2 ราย ได้แก่ นายสตีเวน เซิ่ง และนายฌอน เฉิน ระบุว่า "ส่วนแบ่งตลาดในจีนของ iPhone อาจเริ่มมีเสถียรภาพเร็ว ๆ นี้ หลังจากปรับลดลง เนื่องจากผลสำรวจฉบับล่าสุดของเราแสดงให้เห็นถึงการกลับมาของแอปเปิ้ลในฐานะแบรนด์สมาร์ตโฟนที่ผู้บริโภคจีนโปรดปราน หลังจากถูกหัวเว่ยแซงหน้าไปก่อนหน้านี้"

"เราเชื่อว่าทิศทางความสนใจที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้ใช้งานอาจเป็นผลมาจากกระแสบริโภคสินค้าพรีเมียมในจีน ควบคู่ไปกับความเหนื่อยหน่ายของผู้บริโภคหลังต้องรอสมาร์ตโฟนรุ่นพรีเมียมของหัวเว่ยเป็นเวลานาน โดยผู้ตอบแบบสอบถามกว่าครึ่งหนึ่งเปิดเผยว่าเต็มใจจะจ่ายเงินมากกว่า 4,000 หยวน (550 ดอลลาร์สหรัฐ) ในการซื้อโทรศัพท์เครื่องใหม่"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ