"Ticketmaster" ถูกแฮกเกอร์ขโมยข้อมูลลูกค้า 560 ล้านรายทั่วโลก

ข่าวเทคโนโลยี Thursday May 30, 2024 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แฮกเกอร์กลุ่มหนึ่งที่มีชื่อว่าไชนี่ฮันเตอร์ส (ShinyHunters) ได้ออกมาอ้างว่าสามารถเข้าถึงข้อมูลลูกค้าจำนวน 560 ล้านรายทั่วโลกของทิกเก็ตมาสเตอร์ (Ticketmaster) บริษัทจำหน่ายตั๋วคอนเสิร์ตรายใหญ่จากสหรัฐ

ทั้งนี้ ข้อมูลจากรูปภาพสกรีนช็อตที่แชร์ว่อนทั่วโลกออนไลน์เผยให้เห็นว่า ไชนี่ฮันเตอร์สได้โพสต์หลักฐานการแฮ็กข้อมูลดังกล่าวลงบนเว็บมืด พร้อมอ้างว่าได้ขโมยข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าทิกเก็ตมาสเตอร์ไป

ข้อมูลจากโพสต์ดังกล่าวระบุว่า ไชนี่ฮันเตอร์สได้เรียกค่าไถ่เป็นจำนวนเงิน 500,000 ดอลลาร์สหรัฐเพื่อแลกกับข้อมูลลูกค้า 560 ล้านราย พร้อมระบุว่าเป็นการขายขาดครั้งเดียว

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ข้อมูลส่วนตัวที่ถูกขโมยไปได้แก่ ชื่อ ที่อยู่ อีเมล หมายเลขโทรศัพท์ และตัวเลข 4 หลักสุดท้ายของหมายเลขบัตรเครดิตลูกค้า พร้อมวันหมดอายุ

เว็บไซต์ข่าวแชนแนล นิวส์ เอเชีย (CNA) ของสิงคโปร์ได้ดำเนินการติดต่อกับทิกเก็ตมาสเตอร์เพื่อสอบถามว่าลูกค้าในสิงคโปร์ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ครั้งนี้ด้วยหรือไม่

ส่วนรัฐบาลออสเตรเลียระบุในวันนี้ (30 พ.ค.) ว่าสำนักงานความปลอดภัยทางไซเบอร์ของออสเตรเลียกำลังติดต่อกับทิกเก็ตมาสเตอร์ที่มีฐานอยู่ในสหรัฐเกี่ยวกับเหตุล้วงข้อมูลลูกค้าดังกล่าว พร้อมแนะนำให้ประชาชนที่มีข้อสงสัยติดต่อกับทิกเก็ตมาสเตอร์โดยตรง

โฆษกสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐระบุในวันนี้ว่า สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) ได้เสนอความช่วยเหลือแก่หน่วยงานออสเตรเลียหลังจากไชนี่ฮันเตอร์สอ้างว่าได้เข้าถึงข้อมูลลูกค้า 560 ล้านรายทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ