"กูเกิล" ประกาศทุ่มเงิน 2 พันล้านดอลลาร์ลงทุนในมาเลเซีย

ข่าวเทคโนโลยี Thursday May 30, 2024 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กูเกิล (Google) ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของสหรัฐประกาศจะทุ่มเม็ดเงินลงทุน 2 พันล้านดอลลาร์ในมาเลเซีย เพื่อลงทุนด้านศูนย์ข้อมูลแห่งแรกของกูเกิลในประเทศ รวมถึงความพยายามด้านกูเกิลลาวด์ (Google Cloud) ในภูมิภาค

นางรูธ โพรัต ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของอัลฟาเบท อิงค์ (Alphabet Inc) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิลระบุในแถลงการณ์ว่า คำมั่นสัญญาดังกล่าวถือเป็นการลงทุนตามแผนของกูเกิลครั้งใหญ่ที่สุดในมาเลเซีย

นอกจากนี้ ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของสหรัฐรายนี้ยังได้เพิ่มการลงทุนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยทุ่มเม็ดเงินลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์เพื่อแสวงหาโอกาสการเติบโตใหม่ ๆ

ซีอีโอของบริษัทไมโครซอฟท์ คอร์ป (Microsoft Corp), แอปเปิ้ล อิงค์ (Apple Inc.) และอินวิเดีย คอร์ป (Nvidia Corp) ต่างก็เดินทางเยือนภูมิภาคนี้ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เพื่อจัดทำแผนยุทธศาสตร์และพบปะกับผู้นำของแต่ละประเทศ

ด้านนายสัตยา นาเดลลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของไมโครซอฟท์ประกาศในเดือนนี้ว่า บริษัทจะลงทุน 2.2 พันล้านดอลลาร์ในมาเลเซีย นอกเหนือจากการลงทุนในอินโดนีเซียและไทย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ไมโครซอฟท์และกูเกิลกำลังแข่งขันกันอย่างดุเดือดเพื่อแย่งชิงความเป็นผู้นำในด้านบริการปัญญาประดิษฐ์ (AI) และแสวงหาลูกค้าเพื่อนำผลิตภัณฑ์ของตนไปใช้ในภาคส่วนที่กำลังเติบโตดังกล่าว

ทั้งนี้ กูเกิลระบุว่า นอกเหนือจากด้านการพัฒนาบริการคลาวด์คอมพิวติงแล้ว บริษัทยังส่งเสริมโปรแกรมความรู้ด้าน AI สำหรับนักเรียนและผู้ให้การศึกษาอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ