สิงคโปร์หนุนสร้างศูนย์ข้อมูลสีเขียว เหตุดีมานด์ AI เพิ่มจนกระทบทรัพยากรพลังงาน

ข่าวเทคโนโลยี Thursday May 30, 2024 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สิงคโปร์กำลังผลักดันให้มีศูนย์ข้อมูลที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เนื่องจากปัญญาประดิษฐ์ (AI) เป็นที่ต้องการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้มีการใช้ทรัพยากรพลังงานอย่างมาก

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า สิงคโปร์ได้เปิดตัวแผนงานศูนย์ข้อมูลสีเขียวในวันนี้ (30 พ.ค.) เพื่อสนับสนุนเป้าหมายเศรษฐกิจดิจิทัล ตามความต้องการ AI และการประมวลผลที่เพิ่มมากขึ้น

นายจานิล พุทชูอารี รัฐมนตรีอาวุโสกระทรวงด้านการสื่อสารและข้อมูล กล่าวในวันนี้ว่า "ในขณะที่ความต้องการเทคโนโลยีดิจิทัลและการประมวลผล AI ยังคงเพิ่มขึ้น ความต้องการความจุของศูนย์ข้อมูลก็จะเพิ่มขึ้นเช่นกัน"

แผนงานดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะเพิ่มกำลังการผลิตอย่างน้อย 300 เมกะวัตต์ในระยะเวลาอันใกล้นี้ โดยมุ่งเน้นที่การใช้โซลูชันพลังงานสีเขียว โดยแผนนี้รวมถึงการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานของศูนย์ข้อมูลทั้งหมดในสิงคโปร์ การใช้อุปกรณ์ไอทีที่ประหยัดพลังงาน รวมถึงการเสนอสิ่งจูงใจหรือเงินช่วยเหลือเพื่อให้ใช้ทรัพยากรได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ด้านหน่วยงานส่งเสริมและควบคุมภาคการสื่อสารและสื่อของสิงคโปร์ (IMDA) ระบุว่า ศูนย์ข้อมูลยังได้ประโยชน์จากการที่สิงคโปร์เป็นศูนย์กลางธุรกิจและดิจิทัลด้วย

สถาบันโทนี แบลร์ เพื่อการเปลี่ยนแปลงระดับโลก (Tony Blair Institute for Global Change) เปิดเผยเมื่อวานนี้ (29 พ.ค.) ว่า เมื่อ AI และพลังงานเป็นที่ต้องการเพิ่มขึ้น ก็ทำให้เกิดความตึงเครียดในเครือข่ายพลังงานของสิงคโปร์ไปด้วย

ส่วนคุชแมน แอนด์ เวคฟีลด์ (Cushman & Wakefield) ซึ่งเป็นบริษัทผู้ให้บริการด้านอสังหาริมทรัพย์ระดับโลก เปิดเผยว่า สิงคโปร์เป็นตลาดศูนย์ข้อมูลที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และใหญ่เป็นอันดับ 6 ในเอเชียแปซิฟิก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ