สหรัฐเผยปราบปรามเครือข่ายมัลแวร์ใหญ่สุดของโลกสำเร็จ

ข่าวเทคโนโลยี Thursday May 30, 2024 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ (DOJ) เปิดเผยว่า หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายจากทั่วโลกสามารถปิดเครือข่ายบอตเน็ต (Botnet) ที่มีชื่อว่า "911 S5" ซึ่งเป็นเครือข่ายมัลแวร์ระดับโลกได้เป็นผลสำเร็จ โดยเครือข่ายดังกล่าวขโมยเงินผู้คนไปแล้วถึง 5.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และเชื่อมโยงเหตุอาชญากรรมต่าง ๆ

สำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษรายงานว่า DOJ ได้ร่วมมือกับสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) และหน่วยงานระหว่างประเทศอื่น ๆ เพื่อปิดเครือข่ายบอตเน็ตที่คาดว่าจะเป็นบ็อตเน็ตขนาดใหญ่ที่สุดของโลก

รายงานระบุว่า นายหวัง อวิ๋นเฮ่อ ชาวจีนที่ถือสัญชาติเซนต์คิตส์และเนวิสด้วย ถูกตั้งข้อหาว่าสร้างและดำเนินงานเครือข่ายบอตเน็ตนี้ ขณะเดียวกันยังถูกตั้งข้อหาสมรู้ร่วมคิดฉ้อโกงทางคอมพิวเตอร์ ฉ้อโกงทางคอมพิวเตอร์สำคัญ สมรู้ร่วมคิดฉ้อโกงทางโทรเลข และสมรู้ร่วมคิดฟอกเงิน โดยหากถูกตัดสินว่ามีความผิดจริงในทุกข้อหาจะต้องโทษจำคุกสูงสุด 65 ปี

ระหว่างปี 2557-2565 นายหวังและพวกได้สร้างและดำเนินงานเครือข่ายบ็อตเน็ตที่มีชื่อว่า "911 S5" จากเซิร์ฟเวอร์ประมาณ 150 เครื่องทั่วโลก โดย DOJ ระบุว่า บอตเน็ตดังกล่าวได้แฮกที่อยู่อินเทอร์เน็ตโพรโทคอล (IP) มากกว่า 19 ล้านที่อยู่ในเกือบ 200 ประเทศทั่วโลก ขณะเดียวกัน DOJ ระบุด้วยว่า บอตเน็ตดังกล่าวถูกใช้โจมตีไซเบอร์ ฉ้อโกงขนาดใหญ่ การแสวงหาผลประโยชน์จากเด็ก การคุกคาม การขู่วางระเบิด และการละเมิดการส่งออก

บีบีซีระบุว่า บ็อตเน็ตคือเครือข่ายคอมพิวเตอร์ติดมัลแวร์และถูกควบคุมโดยผู้ประสงค์ร้าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ