สหรัฐชะลอส่งออกชิปของ "Nvidia-AMD" ไปตะวันออกกลาง อ้างกังวลด้านความมั่นคง

ข่าวเทคโนโลยี Friday May 31, 2024 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐได้ชะลอการออกใบอนุญาตให้กับผู้ผลิตชิป เช่น อินวิเดีย (Nvidia) และแอดวานซ์ ไมโคร ดิไวซ์ (AMD) สำหรับการจัดส่งชิป AI ในปริมาณมากไปยังตะวันออกกลาง ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการทบทวนด้านความมั่นคงของชาติที่เกี่ยวกับการพัฒนาด้าน AI ในภูมิภาคดังกล่าว

แหล่งข่าวผู้ไม่ประสงค์ออกนามระบุว่า ระยะเวลาของการทบทวนนั้นยังไม่แน่นอน และยังไม่มีคำจำกัดความที่ชัดเจนสำหรับการจัดส่งในปริมาณมาก โดยเจ้าหน้าที่ให้ความสำคัญกับการขายชิป AI ในปริมาณมากเป็นพิเศษ เนื่องจากประเทศต่าง ๆ เช่น สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และซาอุดีอาระเบียพยายามนำเข้าชิปจำนวนมากที่ใช้ในศูนย์ข้อมูลด้าน AI

ทั้งนี้ ชิป AI ของบริษัทอินวิเดีย ช่วยให้ศูนย์ข้อมูลสามารถประมวลผลข้อมูลจำนวนมหาศาลที่จำเป็นต่อการพัฒนาแชตบอตปัญญาประดิษฐ์และเครื่องมืออื่น ๆ และยังกลายเป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับบริษัทและรัฐบาลที่ต้องการสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้าน AI

ในเดือนต.ค.ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้ขยายข้อจำกัดการส่งออกชิปไปยังตะวันออกกลาง หลังจากมุ่งเป้าเริ่มแรกไปที่จีนและศัตรูจากต่างประเทศเท่านั้น ดังนั้น บริษัทต่าง ๆ จำเป็นต้องได้รับใบอนุญาตพิเศษจากรัฐบาลสหรัฐในการจัดส่งเซมิคอนดักเตอร์ขั้นสูงและเครื่องมือการผลิตชิปที่ล้ำสมัยไปยังประเทศต่าง ๆ เช่น ซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ