"โอเพนเอไอ" ปิดกั้นเครือข่ายที่ใช้ AI ของบริษัทสร้างอิทธิพลในจีน-รัสเซีย

ข่าวเทคโนโลยี Friday May 31, 2024 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โอเพนเอไอ (OpenAI) เปิดเผยว่า บริษัทได้ระงับการดำเนินการของเครือข่ายปฏิบัติการสร้างอิทธิพล (Influence Operations) แอบแฝงจำนวน 5 เครือข่ายในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา รวมถึงเครือข่ายในรัสเซีย จีน อิหร่าน และอิสราเอลที่เข้าถึงผลิตภัณฑ์ด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของบริษัท เพื่อพยายามบิดเบือนความคิดเห็นของประชาชนหรือกำหนดทิศทางผลลัพธ์ทางการเมือง ในขณะที่ปกปิดตัวตนที่แท้จริง

รายงานล่าสุดจากโอเพนเอไอเกิดขึ้น ท่ามกลางความกังวลอย่างกว้างขวางเกี่ยวกับบทบาทของ AI ต่อการเลือกตั้งทั่วโลกในปีนี้

นอกจากนี้ โอเพนเอไอยังได้ระบุถึงวิธีการที่เครือข่ายสร้างอิทธิพลเหล่านี้ใช้เครื่องมือ AI ของบริษัทเพื่อหลอกลวงผู้คนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงการใช้ AI เพื่อสร้างข้อความและรูปภาพในปริมาณที่มากขึ้นและมีข้อผิดพลาดทางภาษาน้อยกว่าที่มนุษย์จะทำได้เพียงลำพัง อย่างไรก็ตาม ในท้ายที่สุดแล้ว บริษัทระบุว่า แคมเปญเหล่านี้จะประสบความล้มเหลวในการขยายการเข้าถึงอย่างมีนัยสำคัญ อันเป็นผลมาจากการใช้บริการของโอเพนเอไอ

ทั้งนี้ โอเพนเอไอได้ให้คำจำกัดความเป้าหมายของเครือข่ายเหล่านี้ว่าเป็น "ปฏิบัติการสร้างอิทธิพล" แอบแฝง ซึ่งเป็น "ความพยายามในการหลอกลวงเพื่อบิดเบือนความคิดเห็นของประชาชน หรือสร้างอิทธิพลต่อผลลัพธ์ทางการเมือง โดยไม่เปิดเผยตัวตนหรือเจตนาที่แท้จริงของผู้ที่อยู่เบื้องหลัง"

เบน นิมโม ผู้ตรวจสอบหลักของทีมข่าวกรองและการสืบสวนของโอเพนเอไอระบุว่า กลุ่มนี้แตกต่างจากเครือข่ายที่บิดเบือนข้อมูล (disinformation network) เพราะกลุ่มนี้มักจะเผยแพร่ข้อมูลที่ถูกต้องตามข้อเท็จจริง แต่เป็นไปในลักษณะที่หลอกลวงหรือทำให้เกิดความเข้าใจผิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ