บริษัทที่ปรึกษาเรียกร้องผู้ถือหุ้นเทสลาแบนแพ็กเกจค่าตอบแทนสูงลิ่วของนายอีลอน มัสก์

ข่าวเทคโนโลยี Saturday June 1, 2024 12:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทที่ปรึกษา 2 แห่งเรียกร้องให้ผู้ถือหุ้นลงคะแนนเสียงคัดค้านแพ็กเกจค่าตอบแทนมูลค่า 5.1 หมื่นล้านดอลลาร์ของนายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของบริษัทเทสลา และแสดงความกังวลเกี่ยวกับการดำเนินโครงการเสริมต่าง ๆ จำนวนมากของนายมัสก์

เมื่อวันศุกร์ (31 พ.ค.) บริษัท Institutional Shareholder Services (ISS) ระบุว่า แพ็กเกจค่าตอบแทนดังกล่าวนั้น "มากเกินไป" และบ่งชี้ว่า ข้อกังวลของผู้ถือหุ้นยังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างเหมาะสม นับตั้งแต่แพ็กเกจนี้ได้รับการอนุมัติครั้งแรกในปี 2561

ISS ยอมรับว่า เทสลาเติบโตและมีกำไร แต่ระบุว่า "แพ็กเกจผลตอบแทนของนายมัสก์นั้น ถือว่าสูงเกินไปตั้งแต่แรก และไม่สามารถบรรลุวัตถุประสงค์บางประการที่คณะกรรมการกำหนด รวมถึงการที่นายมัสก์ต้องให้ความสำคัญกับองค์กรเทสลาอย่างใกล้ชิดมากขึ้น ขณะที่คัดค้านธุรกิจอื่น ๆ ของเขา"

คำเตือนดังกล่าวมีขึ้นไม่กี่วัน หลังจากที่ Glass Lewis ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาชื่อดังอีกแห่งหนึ่ง ได้เผยแพร่รายงาน 71 หน้า ที่วิพากษ์วิจารณ์ขนาดของแผนค่าตอบแทน และเตือนเกี่ยวกับการดำเนินโครงการที่ใช้เวลานานมากของนายมัสก์ ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับเทสลา เช่น บริษัท X หรือชื่อเดิมคือทวิตเตอร์

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (29 พ.ค.) นายมัสก์ได้โต้แย้งรายงานของ Glass Lewis โดยแจ้งกับผู้ถือหุ้นผ่านทางจดหมายว่า บริษัท Glass Lewis ละเลยการพิจารณาที่สำคัญ ใช้ตรรกะที่ผิดพลาด และพึ่งพาการคาดเดาและสมมติฐาน

จดหมายดังกล่าวเรียกร้องให้ผู้ถือหุ้นอนุมัติแพ็กเกจผลตอบแทนของเขา รวมถึงข้อเสนอของคณะกรรมการที่จะย้ายสำนักงานใหญ่ของเทสลาจากเดลาแวร์ไปยังเท็กซัสอย่างเป็นทางการ

การย้ายไปยังเท็กซัสซึ่งนายมัสก์ยังดำเนินงานของบริษัท SpaceX อยู่ด้วยนั้น ได้รับการเสนอในเวลาไม่นาน หลังจากที่ผู้พิพากษาศาลฎีกาแห่งรัฐเดลาแวร์เข้าข้างผู้ถือหุ้นของเทสลาที่ท้าทายความถูกต้องตามกฎหมายของแพ็กเกจค่าตอบแทนในปี 2561

ผู้ถือหุ้นเหล่านั้นยังโต้แย้งด้วยว่า กรรมการในคณะกรรมการของเทสลาไม่ได้เป็นอิสระอย่างแท้จริง และมีความใกล้ชิดกับนายมัสก์มากเกินไปจนไม่สามารถปกป้องผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้นได้

สำนักข่าว CNN รายงานว่า คณะกรรมการจะนำเสนอให้มีการลงมติอีกครั้งเกี่ยวกับแพ็กเกจค่าตอบแทนปี 2561 ในการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีของเทสลาในวันที่ 13 มิ.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ