ผู้บริหาร "นิวส์คอร์ป" แนะออสเตรเลียควรบังคับ "เมตา" จ่ายค่าข่าวบนเฟซบุ๊ก

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday June 5, 2024 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทนิวส์คอร์ปเปิดเผยว่า ออสเตรเลียควรบังคับให้บริษัทเมตา แพลตฟอร์มส์ จ่ายเงินให้แก่บริษัทข่าวสำหรับคอนเทนต์ที่ปรากฏบนเฟซบุ๊ก และกำหนดกฎระเบียบที่ครอบคลุมมากขึ้นสำหรับบรรดาโซเชียลมีเดีย

เมตาระบุในเดือนมี.ค.ว่า บริษัทจะหยุดจ่ายเงินให้แก่บรรดาผู้เผยแพร่ข่าวของออสเตรเลีย โดยปัจจุบัน รัฐบาลออสเตรเลียกำลังพิจารณาว่าจะบังคับใช้กฎหมายปี 2564 ที่จะสั่งให้เมตาจ่ายเงินค่าข่าวหรือไม่

"ภายใต้ประมวลกฎหมายด้านการต่อรองของธุรกิจสื่อ เมตาจะต้องถูกบังคับให้มีส่วนร่วมในการเจรจาโดยสุจริต" นายไมเคิล มิลเลอร์ ประธานบริหารของนิวส์คอร์ปออสเตรเลียกล่าวสุนทรพจน์ ณ กรุงแคนเบอร์รา โดยอ้างถึงกฎหมายฉบับปี 2564

"เราเคยมีข้อตกลง และพวกเขาไม่ปฏิบัติตาม ผมเชื่อว่าพวกเขามีหน้าที่รับผิดชอบที่จะต่ออายุข้อตกลง และเคารพกฎหมายของเรา" นายมิลเลอร์ระบุ "เราไม่สามารถปล่อยให้ตัวเองถูกรังแก"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หากรัฐบาลออสเตรเลียพยายามบังคับใช้กฎหมายปี 2564 เมตาอาจบล็อกไม่ให้ผู้ใช้ในออสเตรเลียโพสต์ข่าวเหมือนที่เคยทำในช่วงสั้น ๆ เมื่อปี 2564 และดำเนินการดังกล่าวในแคนาดามาตั้งแต่ปี 2566 ซึ่งมีกฎหมายที่คล้ายกัน และนักวิชาการได้สังเกตเห็นว่ามีการแพร่กระจายของข้อมูลที่ไม่ถูกต้องเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ เมตาได้ตอบกลับคำขอความคิดเห็นจากสำนักข่าวรอยเตอร์ โดยแชร์ลิงก์ไปยังบล็อกโพสต์ของบริษัทที่ระบุว่า ความสนใจด้านข่าวสารบนแพลตฟอร์มลดลงอย่างมาก และอธิบายว่าแพลตฟอร์มเหล่านี้เป็นเสมือนช่องทางการเผยแพร่ฟรีที่บริษัทสื่อสามารถใช้เพื่อขยายฐานผู้อ่านและผู้ชมข่าวของตนได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ