"แวนการ์ด" จับมือ "เอ็นเอ็กซ์พี" ตั้งโรงงานผลิตแผ่นเวเฟอร์มูลค่า 7.8 พันล้านดอลล์ในสิงคโปร์

ข่าวเทคโนโลยี Thursday June 6, 2024 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทแวนการ์ด อินเตอร์เนชันแนล เซมิคอนดักเตอร์ คอร์ปอเรชัน (VIS) ที่ได้รับการสนับสนุนจากไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง โค (TSMC) และเอ็นเอ็กซ์พี เซมิคอนดักเตอร์ส (NXP Semiconductors) บริษัทผู้ออกแบบและผลิตชิปของเนเธอร์แลนด์ เตรียมก่อตั้งโรงงานผลิตแผ่นเวเฟอร์สำหรับการผลิตชิปในสิงคโปร์

แถลงการณ์ร่วมจากทั้งสองบริษัทเมื่อวานนี้ (5 มิ.ย.) ระบุว่า แวนการ์ดและเอ็นเอ็กซ์พี จะถือหุ้นในบริษัทร่วมค้า วิชันพาวเวอร์ เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง คอมปะนี (VSMC) ในอัตราส่วน 60:40 ตามลำดับ

ทั้งสองบริษัทระบุว่า โรงงาน VSMC จะผลิตแผ่นเวเฟอร์สำหรับตลาดรถยนต์ อุตสาหกรรม ผู้บริโภค และอุปกรณ์พกพา โดย TSMC จะออกใบอนุญาตเทคโนโลยีการผลิตที่จำเป็นให้กับ VSMC

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า โรงงานใหม่แห่งนี้ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างในช่วงครึ่งหลังของปี 2567 และจะจัดส่งแผ่นเวเฟอร์ให้กับลูกค้าได้ในปี 2570 คาดว่าจะสามารถสร้างงานได้ราว 1,500 ตำแหน่งในสิงคโปร์

ทั้งนี้ เวเฟอร์เป็นวัสดุเซมิคอนดักเตอร์แผ่นบางที่ใช้สำหรับการทำไมโครชิป

ทางเอ็นเอ็กซ์พีจะทุ่มเม็ดเงินลงทุน 1.6 พันล้านดอลลาร์สำหรับโรงงานแห่งนี้ ขณะที่แวนการ์ดมีแผนจะทุ่มเงินลงทุน 2.4 พันล้านดอลลาร์ นอกจากนี้บริษัทยังเตรียมจัดหาเงินทุนเพิ่มเติม 1.9 พันล้านดอลลาร์เพื่อรองรับกำลังการผลิตระยะยาวของโรงงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ