สหรัฐจ่อสอบ Microsoft, OpenAI และ Nvidia ปมผูกขาดตลาด AI

ข่าวเทคโนโลยี Friday June 7, 2024 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวานนี้ (6 มิ.ย.) โดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า กระทรวงยุติธรรมสหรัฐและคณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FTC) ได้บรรลุข้อตกลงเตรียมเปิดฉากสอบสวนปมบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อย่างไมโครซอฟท์ (Microsoft), โอเพนเอไอ (OpenAI) และอินวิเดีย (Nvidia) อาจมีการผูกขาดตลาดอุตสาหกรรมปัญญาประดิษฐ์ (AI)

กระทรวงยุติธรรมจะเป็นผู้นำการสอบสวนอินวิเดียว่ามีการละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาดหรือไม่ ขณะที่ FTC จะตรวจสอบการดำเนินงานของโอเพนเอไอและไมโครซอฟท์ โดยแหล่งข่าวระบุว่าทั้งสองหน่วยงานเพิ่งบรรลุข้อตกลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และคาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

ด้านโฆษกของอินวิเดียและโอเพนเอไอปฏิเสธที่จะให้ความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับข้อตกลงดังกล่าว ส่วนทางไมโครซอฟท์กล่าวว่าบริษัทให้ความสำคัญกับภาระผูกพันทางกฎหมายในการรายงานธุรกรรมต่าง ๆ อย่างเคร่งครัด และมั่นใจว่าบริษัทได้ปฏิบัติตามกฎหมายทุกประการ

นอกจากนี้ แหล่งข่าวกล่าวว่า FTC กำลังตรวจสอบข้อตกลงของไมโครซอฟท์ที่ทุ่มเงิน 650 ล้านดอลลาร์ลงทุนในบริษัทสตาร์ตอัปด้านเอไอ "อินเฟลกชัน เอไอ" (Inflection AI) เนื่องจากมีข้อสงสัยว่า ข้อตกลงดังกล่าวเป็นการหลีกเลี่ยงข้อกำหนดการเปิดเผยข้อมูลการควบรวมกิจการหรือไม่

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนมี.ค. ข้อตกลงดังกล่าวอนุญาตให้ไมโครซอฟท์ใช้โมเดลของอินเฟลกชันได้ ตลอดจนสามารถว่าจ้างพนักงานส่วนใหญ่ไปจนถึงผู้ร่วมก่อตั้งของอินเฟลกชัน ให้มาทำงานกับไมโครซอฟท์ได้

ทั้งนี้ ไมโครซอฟท์กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ (3 มิ.ย.) ว่า ข้อตกลงที่ทำกับอินเฟลกชันช่วยให้บริษัทพัฒนาไมโครซอฟท์ ไพลอต (Microsoft Copilot) ได้เร็วขึ้น และย้ำว่าอินเฟลกชันยังคงดำเนินธุรกิจและเดินหน้าสู่เป้าหมายในฐานะสตูดิโอ AI ต่อไปได้อย่างอิสระ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ