โอเพนเอไอดึงอดีต CEO Nextdoor "ซาราห์ ไฟรอาร์" นั่งเก้าอี้ CFO คนแรก

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday June 11, 2024 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โอเพนเอไอ (OpenAI) ประกาศเมื่อวานนี้ (10 มิ.ย.) ว่า บริษัทได้ว่าจ้างนางซาราห์ ไฟรอาร์ อดีตซีอีโอของบริษัทโซเชียลมีเดียเน็กซ์ดอร์ (Nextdoor) ให้ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (CFO) คนแรกของบริษัท

นอกจากนี้ โอเพนเอไอยังแต่งตั้งให้นายเควิน เวล ที่เคยทำงานให้กับทวิตเตอร์ เฟซบุ๊ก และอินสตาแกรม ให้ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิตภัณฑ์ (CPO) อีกด้วย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นางไฟรอาร์เคยดำรงตำแหน่ง CFO ของบริษัทสแควร์ (Square) และเป็นกรรมการบริษัทวอลมาร์ต (Walmart) เธอยังเคยทำงานที่โกลด์แมน แซคส์ (Goldman Sachs), แมคคินซี่ (McKinsey) และเซลส์ฟอร์ส (Salesforce) อีกด้วย

นายแซม อัลท์แมน ซีอีโอของโอเพนเอไอ กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ว่า "ซาราห์และเควินนำประสบการณ์อันลึกซึ้งที่จะช่วยให้โอเพนเอไอสามารถขยายการดำเนินงาน กำหนดกลยุทธ์สำหรับการเติบโตในระยะต่อไป และทำให้มั่นใจได้ว่าทีมของเรามีทรัพยากรที่จำเป็นต่อความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง"

การแต่งตั้งครั้งใหม่นี้เกิดขึ้นหลังจากที่นายอิลยา ซัตสเคเวอร์ ผู้ร่วมก่อตั้งและหัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของโอเพนไอ ลาออกไปเมื่อเดือนพ.ค. โดยมีนายยาคุบ ปาโชคกี เข้ามารับตำแหน่งแทน

อนึ่ง นายปาโชคกีเคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของโอเพนเอไอ และเป็นผู้นำในการพัฒนา GPT-4 และ OpenAI Five

ทั้งนี้ นายซัตสเคเวอร์มีบทบาทสำคัญในการปลดและแต่งตั้งนายอัลท์แมนกลับเข้ามาใหม่เมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว ในเวลานั้น นายซัตสเคเวอร์เป็นหนึ่งในคณะกรรมการบริษัทโอเพนเอไอ และมีส่วนร่วมในการปลดนายอัลท์แมน

แต่ไม่กี่วันต่อมา นายซัตสเคเวอร์ก็เปลี่ยนใจ โดยร่วมลงนามในจดหมายของพนักงานที่เรียกร้องให้นายอัลท์แมนกลับมา พร้อมแสดงความเสียใจที่ตัวเองได้มีส่วนร่วมใน "การกระทำของคณะกรรมการ"

หลังจากที่นายอัลท์แมนกลับมา นายซัตสเคเวอร์ก็ถูกถอดออกจากคณะกรรมการบริษัท และตำแหน่งของนายซัตสเคเวอร์ในปัจจุบันก็ไม่ชัดเจน

นายอันเดรจ คาร์แพธี นักวิจัยด้านปัญญาประดิษฐ์และหนึ่งในสมาชิกผู้ก่อตั้งโอเพนเอไอ ก็ได้ลาออกจากบริษัทไปเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา

ในเดือนมี.ค. โอเพนเอไอได้ประกาศแต่งตั้งกรรมการบริหารชุดใหม่ ได้แก่ นายอัลท์แมน, นางซู เดสมอนด์-เฮลล์แมนน์ อดีตซีอีโอของมูลนิธิบิลและเมลินดา เกตส์ (Bill and Melinda Gates Foundation), นางนิโคล เซลิกแมน อดีตประธานของโซนี่ เอนเทอร์เทนเมนต์ (Sony Entertainment) และนางฟิดจิ ซิโม ซีอีโอของอินสตาคาร์ท (Instacart)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ