"อีลอน มัสก์" ขู่แบนอุปกรณ์แอปเปิ้ลจากการใช้งานในบริษัท ปมร่วมงานโอเพนเอไอ

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday June 11, 2024 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลา (Tesla) และสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ขู่เมื่อวานนี้ (10 มิ.ย.) ว่า จะแบนอุปกรณ์ของแอปเปิ้ล (Apple) จากการใช้งานในบริษัทของเขา หลังจากที่แอปเปิ้ลประกาศว่าจะร่วมมือกับโอเพนเอไอ (Open AI)

นายมัสก์ได้โพสต์ลงบนแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) โดยระบุว่า เขามีความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยด้านข้อมูลของผู้ใช้ เนื่องจากเขาไม่แน่ใจว่า แอปเปิ้ลและโอเพนเอไอจะทำการปกป้องข้อมูลดังกล่าวหรือไม่

นายมัสก์เรียกการผนวกรวมซอฟต์แวร์ระหว่างทั้งสองบริษัทว่า "เป็นการละเมิดความปลอดภัยที่ไม่อาจยอมรับได้" และกล่าวว่า แอปเปิ้ลนั้นไม่มีความเข้าใจในสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นเลย

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า แอปเปิ้ลประกาศผลักดันด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) เมื่อวันจันทร์ ซึ่งรวมถึงการอัปเดตซีรี (Siri) ผู้ช่วยเสมือนของแอปเปิ้ล ซึ่งสามารถใช้ประโยชน์จากแชตจีพีที (ChatGPT) แชตบอตยอดนิยมของโอเพนเอไอ ในขณะที่แอปเปิ้ลกล่าวว่า ผู้ใช้งานจะถูกขออนุญาตเพื่อแชร์คำถามกับแชตจีพีที ตลอดจนคำขอและข้อมูลของพวกเขาจะไม่ถูกบันทึกแต่อย่างใด

"มันช่างเป็นเรื่องเหลวไหลอย่างยิ่งที่แอปเปิ้ลไม่ฉลาดพอที่จะสร้าง AI ของตัวเอง แต่กลับมั่นใจว่าโอเพนเอไอจะสามารถปกป้องความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของคุณได้" นายมัสก์กล่าว

นายมัสก์เสริมว่า อุปกรณ์แอปเปิ้ลจะถูกแบน หากแอปเปิ้ลผนวกรวมโอเพนเอไอเข้ามาในระบบปฏิบัติการ

ทั้งนี้ นายมัสก์ได้ตอบใต้โพสต์ของนายทิม คุก ซีอีโอของแอปเปิ้ล โดยกล่าวว่าเขาจะแบนอุปกรณ์แอปเปิ้ลจากการใช้งานของบริษัท เว้นแต่นายคุกจะตัดสินใจ "หยุดสปายแวร์ที่น่าขนลุกนี้" พร้อมเสริมว่า ผู้มาเยือนทุกคนจะถูกตรวจสอบอุปกรณ์แอปเปิ้ลก่อนเข้าบริษัทของเขา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ