Intel ส่อล้มแผนสร้างโรงงานผลิตชิป 2.5 หมื่นล้านดอลล์ในอิสราเอล

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday June 11, 2024 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์ข่าวทางการเงินของอิสราเอล Calcalist รายงานเมื่อวานนี้ (10 มิ.ย.) ว่า บริษัทอินเทล (Intel) ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของสหรัฐ จะระงับแผนสร้างโรงงานมูลค่า 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ในอิสราเอล

อินเทลยังไม่ได้ยืนยันหรือปฏิเสธรายงานดังกล่าว แต่ได้ระบุว่า โครงการใหญ่ ๆ จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ โดยไม่ได้เอ่ยถึงโครงการนี้โดยตรง

"อิสราเอลยังคงเป็นหนึ่งในฐานการผลิตและ R&D ที่สำคัญระดับโลกของเรา และเรายังคงมุ่งมั่นที่จะลงทุนในภูมิภาคนี้ต่อไป" อินเทลระบุในแถลงการณ์

"การบริหารจัดการโครงการขนาดใหญ่ โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมของเรา มักจะต้องปรับเปลี่ยนแผนไปตามไทม์ไลน์อยู่เสมอ การตัดสินใจของเรายึดโยงอยู่กับสภาพทางธุรกิจ พลวัตตลาด และการบริหารเงินทุนอย่างมีความรับผิดชอบ" อินเทลระบุ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว รัฐบาลอิสราเอลตกลงมอบเงินสนับสนุนให้อินเทลมูลค่า 3.2 พันล้านดอลลาร์ เพื่อสร้างโรงงานผลิตชิปแห่งนี้ทางตอนใต้ของประเทศ

ก่อนหน้านี้ อินเทลระบุว่า โรงงานที่คีร์ยัตกัต ซึ่งเป็นที่ตั้งโรงงานผลิตชิปอินเทลเดิมอยู่แล้วนั้น เป็นส่วนสำคัญของความพยายามของอินเทลในการสร้างห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกที่เข้มแข็งมากขึ้น ควบคู่ไปกับการลงทุนของอินเทลในยุโรปและสหรัฐ

ทั้งนี้ อินเทลมีโรงงานพัฒนาและผลิตชิปในอิสราเอล 4 แห่ง หนึ่งในนั้นก็คือโรงงานผลิตในคีร์ยัตกัตที่เรียกว่า Fab 28 ซึ่งผลิตเทคโนโลยี Intel 7 หรือชิปขนาด 10 นาโนเมตร

ส่วนโรงงาน Fab 38 ที่วางแผนไว้นั้น เดิมทีมีกำหนดจะเปิดดำเนินการในปี 2571 และดำเนินงานไปจนถึงปี 2578

ปัจจุบัน อินเทลมีพนักงานในอิสราเอลเกือบ 12,000 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ