"อีลอน มัสก์" กลับลำ ถอนฟ้อง OpenAI และ "แซม อัลท์แมน"

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday June 12, 2024 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีนักธุรกิจ ได้ถอนฟ้องบริษัทโอเพนเอไอ (OpenAI) และนายแซม อัลท์แมน ซีอีโอบริษัทฯ เมื่อวานนี้ (11 มิ.ย.) โดยเดิมทีนายมัสก์ฟ้องร้องว่าบริษัทโอเพนเอไอได้ละทิ้งภารกิจดั้งเดิมที่ต้องการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์เพื่อประโยชน์ของมวลมนุษยชาติโดยไม่หวังผลกำไร

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานข้อมูลในเอกสารที่ยื่นต่อศาลสูงในนครซานฟรานซิสโกว่า ทนายความของนายมัสก์ได้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐแคลิฟอร์เนียเพื่อขอถอนฟ้องคดีที่ยื่นไปเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา โดยไม่ได้ให้เหตุผลใด ๆ

เดิมที ศาลสูงมีกำหนดนัดไต่สวนคำร้องขอให้ยกฟ้องของโอเพนเอไอในวันพุธนี้ (12 มิ.ย.)

ทั้งนี้ การถอนฟ้องของนายมัสก์นั้นเป็นการถอนฟ้องโดยไม่เป็นการตัดสิทธิ (without prejudice) ซึ่งหมายความว่านายมัสก์ยังสามารถยื่นฟ้องได้อีกครั้งในภายหลัง

คดีความดังกล่าวนับเป็นจุดพีคของความขัดแย้งระหว่างนายมัสก์กับโอเพนเอไอ ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ตอัปที่นายมัสก์ร่วมก่อตั้งขึ้นในปี 2558 และปัจจุบันกลายเป็นผู้นำด้านเจเนอเรทีฟเอไอ (Generative AI) และเป็นเจ้าของแชตจีพีที (ChatGPT) ด้วยเงินทุนสนับสนุนหลายพันล้านดอลลาร์จากไมโครซอฟท์ (Microsoft)

เมื่อเดือนก.ค.ปีที่แล้ว นายมัสก์ได้ก่อตั้งบริษัทสตาร์ตอัปด้านปัญญาประดิษฐ์ของตัวเองชื่อ "เอ็กซ์เอไอ" (xAI) ซึ่งเพิ่งระดมทุนในรอบ Series B ได้ 6 พันล้านดอลลาร์เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้บริษัทมีมูลค่าหลังการระดมทุนสูงถึง 2.4 หมื่นล้านดอลลาร์

ในคำฟ้องระบุว่า นายอัลท์แมนและนายเกร็ก บร็อคแมน ผู้ร่วมก่อตั้งโอเพนเอไออีกคน ได้ติดต่อกับนายมัสก์เพื่อจัดตั้งบริษัทโอเพนซอร์สที่ไม่แสวงหากำไร แต่สุดท้ายโอเพนเอไอกลับมุ่งเน้นไปที่การแสวงหากำไร

คำฟ้องระบุว่า โอเพนเอไอได้ "เผาทำลายข้อตกลงในการก่อตั้ง" เมื่อปีที่แล้วเมื่อบริษัทเปิดตัว GPT-4 โมเดลภาษาที่ทรงพลังที่สุด

ในคำฟ้อง นายมัสก์ขอให้ศาลบังคับให้โอเพนเอไอต้องเปิดเผยงานวิจัยและเทคโนโลยีต่อสาธารณชน และห้ามโอเพนเอไอนำทรัพย์สิน รวมถึง GPT-4 ไปใช้เพื่อผลประโยชน์ทางการเงินของไมโครซอฟท์และบริษัทอื่น ๆ

ทางฝั่งโอเพนเอไอก็ได้โต้แย้งในเอกสารที่ยื่นต่อศาลว่า คำฟ้องของนายมัสก์นั้นเป็นข้อกล่าวอ้างเลื่อนลอย และเป็นเพียงความพยายามของนายมัสก์ที่จะก้าวเข้ามาแสวงหาผลประโยชน์ในวงการ AI

"เมื่อเห็นความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีอันน่าทึ่งที่โอเพนเอไอทำได้ ตอนนี้นายมัสก์ก็อยากได้ความสำเร็จนั้นมาเป็นของตัวเอง" ทีมทนายของโอเพนเอไอกล่าว

นายมัสก์เองก็โต้กลับโดยยื่นเอกสารต่อศาลเมื่อเดือนเม.ย. โดยระบุว่าโอเพนเอไอกำลังพยายาม "ยกโต้แย้งโดยอาศัยข้อเท็จจริงที่ยังเป็นข้อพิพาท" ซึ่งอยู่นอกเหนือขอบเขตของคดีความ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ