"ซัมซุง" ดึงอดีตผู้ดูแลระบบ Siri ของ "แอปเปิ้ล" ร่วมทีม AI ในอเมริกาเหนือ

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday June 12, 2024 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของเกาหลีใต้ กำลังผนวกรวมศูนย์วิจัยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในภูมิภาคอเมริกาเหนือ 2 แห่งเข้าด้วยกัน และว่าจ้างนายมูรัต อักบาคาห์ อดีตผู้บริหารของบริษัทแอปเปิ้ลให้เข้ามากำกับดูแลธุรกิจกลุ่มใหม่นี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายอักบาคาห์เคยมีบทบาทในการกำหนดกลยุทธ์ของซีรี (Siri) ซึ่งเป็นระบบผู้ช่วยดิจิทัลส่วนตัว ( personal digital assistant) ของบริษัทแอปเปิ้ล โดยมุ่งเน้นที่ความเป็นส่วนตัว, การปรับใช้ตามบริบท และความก้าวหน้าในการสนทนา รวมทั้งมีการใช้เทคโนโลยี AI แบบมัลติโมเดล

แหล่งข่าวเปิดเผยกับบลูมเบิร์กว่า ซัมซุงได้ประกาศเป็นการภายในเพื่อให้พนักงานทราบเกี่ยวกับการจัดตั้งกลุ่ม AI กลุ่มใหม่ในอเมริกาเหนือ ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่แอปเปิ้ลได้ประกาศแผนการพัฒนาด้าน AI เมื่อไม่นานมานี้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มว่า บรรดาบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ให้ความสำคัญกับการพัฒนา AI มากขึ้น โดยฟีเจอร์ AI มีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับบริษัทอย่าง ซัมซุง และแอปเปิ้ล เนื่องจากช่วยการกระตุ้นให้ผู้บริโภคอัปเกรดอุปกรณ์ของตนบ่อยขึ้น

ทั้งนี้ บริษัทแอปเปิ้ลได้ประกาศแผนการนำเทคโนโลยี AI เข้ารวมในผลิตภัณฑ์ของบริษัท เช่น iPhone, iPad และ Mac โดยในการประชุม Worldwide Developers Conference หรือ WWDC เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (10 มิ.ย.) แอปเปิ้ลได้เปิดตัวการใช้เทคโนโลยี Apple Intelligence ในแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ ซึ่งรวมถึง Siri พร้อมกับติดตั้ง ChatGPT ซึ่งเป็นแชตบอตของ OpenAI เข้ากับอุปกรณ์ต่าง ๆ ของแอปเปิ้ลด้วย

นักวิเคราะห์เชื่อว่าการเปิดตัว Apple Intelligence จะทำให้ลูกค้าของแอปเปิ้ลต้องอัปเกรดเครื่องใหม่ เนื่องจากขณะนี้มีเพียง iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max เท่านั้นที่รองรับระบบดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ