"แอปเปิ้ล" ถูกฟ้องฐานจ่ายค่าจ้างพนักงานหญิงน้อยกว่าชายในแคลิฟอร์เนีย

ข่าวเทคโนโลยี Friday June 14, 2024 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทแอปเปิ้ล (Apple) ถูกฟ้องร้องดำเนินคดีแบบกลุ่มเมื่อวานนี้ (13 มิ.ย.) โดยถูกกล่าวหาว่าจ่ายค่าจ้างพนักงานหญิงกว่า 12,000 คนในรัฐแคลิฟอร์เนียต่ำกว่าพนักงานชายในตำแหน่งงานที่เทียบเท่ากัน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า พนักงานหญิงสองคนที่ทำงานกับแอปเปิ้ลมานานกว่าสิบปีได้ยื่นฟ้องต่อศาลประจำรัฐในนครซานฟรานซิสโก โดยอ้างว่าแอปเปิ้ลจ่ายค่าจ้างพนักงานหญิงในแผนกวิศวกรรม การตลาด และแอปเปิ้ลแคร์ (AppleCare) ต่ำกว่าพนักงานชายอย่างเป็นระบบ

คำร้องระบุว่า แอปเปิ้ลกำหนดอัตราค่าจ้างเริ่มต้นของพนักงานตามเงินเดือนที่ได้จากงานก่อนหน้า หรือตาม "ความคาดหวังด้านค่าจ้าง" ซึ่งส่งผลให้อัตราค่าจ้างของพนักงานหญิงต่ำกว่าพนักงานชาย นอกจากนี้ คำร้องยังระบุว่า ระบบการประเมินผลการปฏิบัติงานของแอปเปิ้ล ซึ่งใช้ในการกำหนดอัตราการขึ้นเงินเดือนและโบนัสนั้น มีอคติต่อพนักงานหญิง

แอปเปิ้ล ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองคูเปอร์ติโน รัฐแคลิฟอร์เนีย ออกแถลงการณ์ว่า บริษัทมุ่งมั่นเรื่องการไม่กีดกันและความเสมอภาคในด้านค่าตอบแทน

"ตั้งแต่ปี 2560 แอปเปิ้ลได้บรรลุและรักษาความเสมอภาคทางเพศในเรื่องค่าตอบแทน และในทุก ๆ ปี เราร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญอิสระจากภายนอกเพื่อตรวจสอบค่าตอบแทนโดยรวมของพนักงานในแต่ละทีม และทำการปรับปรุงตามความเหมาะสม เพื่อให้มั่นใจว่าเรายังคงรักษาความเสมอภาคในเรื่องค่าตอบแทน" แอปเปิ้ลกล่าว

อีฟ เซอร์วานเตซ ทนายความฝ่ายโจทก์กล่าวว่า แนวทางปฏิบัติของแอปเปิ้ลเป็นการขยายช่องว่างค่าตอบแทนระหว่างเพศให้กว้างขึ้นอย่างต่อเนื่อง

"นี่เป็นสถานการณ์ที่พนักงานหญิงของแอปเปิ้ลไม่มีทางชนะ" เซอร์วานเตซระบุในแถลงการณ์

นับตั้งแต่ปี 2561 รัฐแคลิฟอร์เนียได้ออกกฎหมายห้ามไม่ให้นายจ้างสอบถามประวัติเงินเดือนของผู้สมัครงาน โดยมีเป้าหมายเพื่อขจัดช่องว่างค่าตอบแทนที่เกิดจากเพศและเชื้อชาติ

อย่างไรก็ตาม คำฟ้องระบุว่าแอปเปิ้ลใช้ "ความคาดหวังด้านค่าจ้าง" ของผู้สมัครงานในการกำหนดเงินเดือนแทน ซึ่งผู้สมัครงานส่วนใหญ่มักระบุตัวเลขที่สูงกว่าเงินเดือนที่ได้รับจากงานก่อนหน้านี้เล็กน้อย แนวปฏิบัติดังกล่าวจึงเป็นการขยายความเหลื่อมล้ำด้านค่าจ้าง ให้ผลไม่ต่างจากการสอบถามประวัติเงินเดือน

โจทก์ยังอ้างอีกว่า แอปเปิลให้รางวัลพนักงานที่ถูกมองว่ามี "พรสวรรค์" ด้วยการจ่ายค่าจ้างให้พวกเขามากขึ้น แต่กลับมอบรางวัลดังกล่าวให้กับพนักงานชายมากกว่าพนักงานหญิงอย่างมีนัยสำคัญ

คำฟ้องดังกล่าวกล่าวหาว่า แอปเปิ้ลละเมิดรัฐบัญญัติการจ่ายค่าจ้างที่เท่าเทียมกันของรัฐแคลิฟอร์เนีย (Equal Pay Act) ซึ่งห้ามการเลือกปฏิบัติทางเพศในเรื่องค่าตอบแทน นอกจากนี้ แอปเปิ้ลยังละเมิดกฎหมายอื่น ๆ ของรัฐที่ห้ามการมีอคติทางเพศในที่ทำงานและการดำเนินธุรกิจที่ไม่เป็นธรรมอีกด้วย

จัสตินา จง หนึ่งในโจทก์ยังอ้างอีกว่า แอปเปิ้ลปฏิเสธที่จะย้ายเธอไปยังทีมอื่นหลังจากที่เธอร้องเรียนว่าถูกเพื่อนร่วมงานล่วงละเมิดทางเพศ โดยคดีดังกล่าวเรียกร้องค่าเสียหายและค่าปรับที่ไม่ระบุจำนวน


แท็ก แอปเปิ้ล   APP  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ