นักวิจัยนิวซีแลนด์เปิดตัวอัลกอริทึมใหม่ รับมือโรคระบาดได้รวดเร็ว

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday June 18, 2024 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะนักวิจัยจากนิวซีแลนด์ใช้อัลกอริทึมใหม่เพื่อความรวดเร็วในการรับมือกับภัยคุกคามความปลอดภัยทางชีวภาพและโรคระบาดที่ร้ายแรง เช่น ไข้หวัดนก เป็นต้น

รองศาสตราจารย์ อเล็กซ์ กาฟรีอัชกิน จากภาควิชาวิทยาศาสตร์ข้อมูล มหาวิทยาลัยแคนเทอร์เบอรี เป็นผู้นำร่วมในการพัฒนาเทคโนโลยีที่สามารถคาดการณ์แบบเรียลไทม์ เพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่คุกคามความปลอดภัยทางชีวภาพและสุขภาพ

รศ.กาฟรีอัชกินกล่าวเมื่อวานนี้ (17 มิ.ย.) ว่า "อัลกอริทึมของเราสามารถแสดงสถานการณ์การระบาดที่เป็นไปได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ใช่แค่สถานการณ์ที่เป็นไปได้ในทางสถิติมากที่สุด พร้อมทั้งสามารถอัปเดตการคาดการณ์ได้แบบเรียลไทม์"

อัลกอริทึมปัญญาประดิษฐ์ (AI) สามารถป้อนข้อมูลเข้าสู่ระบบติดตามการแพร่เชื้อ โดยใช้ข้อมูลทางระบาดวิทยาและพันธุกรรมเพื่อติดตามการแพร่กระจายของโรค และสามารถอัปเดตแนวโน้มของสถานการณ์เมื่อมีข้อมูลใหม่เกิดขึ้น เช่นในสถานการณ์การแพร่ระบาดของไข้หวัดนก

รศ.กาฟรีอัชกินระบุว่า "ด้วยเทคโนโลยีใหม่นี้ เราสามารถอัปเดตผลลัพธ์ได้แบบเรียลไทม์ ด้วยการแก้ไขการคำนวณก่อนหน้านี้"

เขากล่าวเสริมว่า นิวซีแลนด์เป็นประเทศที่มีประชากรไม่มากนัก และมีการพึ่งพาอุตสาหกรรมทางชีววิทยาสูง ซึ่งการใช้อัลกอริทึม AI อันทรงพลังจะช่วยสนับสนุนสุขภาพ การเติบโต และนวัตกรรมของนิวซีแลนด์ในเวทีโลก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รศ.กาฟรีอัชกินได้ร่วมมือกับคณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยโอ๊คแลนด์ มหาวิทยาลัยแมสซีย์ มหาวิทยาลัยโอทาโก รวมถึงสถาบันวิทยาศาสตร์และวิจัยสิ่งแวดล้อม ในการดำเนินโครงการวิจัยนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ