อดีตหัวหน้านักวิทย์ของ OpenAI จ่อตั้งบริษัทแห่งใหม่ เน้นทำ AI ที่ปลอดภัย

ข่าวเทคโนโลยี Thursday June 20, 2024 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิลยา ซัตสเคเวอร์ ผู้ร่วมก่อตั้งและอดีตหัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของโอเพนเอไอ (OpenAI) ผู้สร้าง ChatGPT กล่าวเมื่อวานนี้ (19 มิ.ย.) ว่า เขากำลังจะก่อตั้งบริษัทปัญญาประดิษฐ์แห่งใหม่ เน้นไปที่การสร้างสรรค์สภาพแวดล้อม AI ที่ปลอดภัย ในช่วงเวลาที่บริษัทเทคโนโลยีเจ้าใหญ่ ๆ กำลังมองหาโอกาสครองตลาดเจเนอเรทีฟเอไอ (Generative AI)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บริษัทแห่งใหม่นี้มีชื่อว่า "เซฟ ซูเปอร์อินเทลลิเจนซ์" (Safe Superintelligence) โดยมีคำอธิบายไว้ในเว็บไซต์ของบริษัทฯ ว่าเป็นบริษัทสหรัฐที่มีสำนักงานอยู่ในเมืองพาโลอัลโต รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐ และกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล

"การที่เรามุ่งเน้นไปที่เป้าหมายเดียวหมายความว่าเราจะไม่ถูกรบกวนจากภาระงานด้านการจัดการหรือวงจรผลิตภัณฑ์ และโมเดลธุรกิจของเรานั้นหมายความว่า ทั้งความปลอดภัย ความมั่นคง และความก้าวหน้า ล้วนแล้วแต่ได้รับการปกป้องจากแรงกดดันทางการค้าในระยะสั้น" นายซัตสเคเวอร์โพสต์ผ่านทางเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์)

นอกจากนายซัตสเคเวอร์แล้ว ผู้ร่วมก่อตั้งเซฟ ซูเปอร์อินเทลลิเจนซ์ ยังรวมถึงนายแดเนียล เลวี อดีตนักวิจัยของโอเพนเอไอ และนายแดเนียล กรอส ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทคิว (Cue) และอดีตหัวหน้าฝ่าย AI ของแอปเปิ้ล (Apple)

ทั้งนี้ นายซัตสเคเวอร์ลาออกจากโอเพนเอไอเมื่อเดือนพ.ค. หลังจากที่เขามีบทบาทสำคัญในการไล่นายแซม อัลท์แมน ซีอีโอโอเพนเอไอ ออก แล้วจ้างกลับเข้าทำงานอีกรอบอย่างกะทันหันเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว โดยนายซัตสเคเวอร์ถูกถอดออกจากคณะกรรมการบริษัทหลังจากที่นายอัลท์แมนกลับเข้าดำรงตำแหน่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ