ดีลเลอร์รถยนต์ทั่วสหรัฐหยุดให้บริการหลังเกิดเหตุโจมตีทางไซเบอร์

ข่าวเทคโนโลยี Thursday June 20, 2024 13:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์หลายพันรายต้องหยุดการดำเนินงานในวันพุธ (19 มิ.ย.) เนื่องจากบริษัทซีดีเค โกลบอล (CDK Global) หรือ CDK ซึ่งเป็นผู้ให้บริการซอฟต์แวร์รายใหญ่สำหรับตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ทั่วสหรัฐถูกโจมตีทางไซเบอร์

นายโทนี มาคริโต โฆษกของ CDK เปิดเผยว่า บริษัทได้ดำเนินการปิดระบบทั้งหมด, ทำการทดสอบอย่างละเอียด และขอคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญจากภายนอก โดยผลิตภัณฑ์หลักของบริษัทซึ่งเป็นระบบการจัดการตัวแทนจำหน่าย พร้อมด้วยโซลูชันการค้าปลีกดิจิทัล ได้รับการแก้ไขแล้ว ซึ่งขณะนี้ CDK กำลังอยู่ในขั้นตอนการทดสอบแอปพลิเคชันอื่น ๆ ทั้งหมด และจะให้ข้อมูลอัปเดตเมื่อแอปพลิเคชันเหล่านั้นกลับมาออนไลน์อีกครั้ง

นายแบรด โฮลตัน รองประธานของโปรตอน (Proton) ซึ่งเป็นบริษัทรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่ให้บริการตัวแทนจำหน่ายและอุตสาหกรรมยานยนต์กล่าวว่า ระบบของ CDK หยุดทำงานครั้งแรกเมื่อเวลาประมาณ 02:00 น.ตามเวลาสหรัฐ ซึ่งตัวแทนจำหน่ายรถยนต์หลายแห่งอาศัยระบบเหล่านี้ในการดำเนินธุรกิจเกือบทั้งหมด

นอกจากนี้ นายโฮลตันกล่าวว่า CDK ให้ข้อมูลเพียงเล็กน้อยเกี่ยวกับสาเหตุที่ทำให้ระบบขัดข้อง ซึ่งส่งผลให้ตัวแทนจำหน่ายจำนวนมากปิดการดำเนินงาน โดยบางรายไม่สามารถทำงานได้ และบางรายจำต้องใช้กระดาษเพื่อบันทึกการให้บริการตามปกติ เช่น การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ศูนย์บีเอ็มดับเบิลยูแห่งหนึ่งในแมนฮัตตันแจ้งกับลูกค้าว่าจำเป็นต้องหยุดการทำธุรกิจใหม่ทั้งหมดซึ่งรวมถึงการนัดหมายเวลาหรือการให้บริการรถยนต์ และเมื่อถูกถามถึงระยะเวลาที่การดำเนินงานอาจหยุดชะงักนั้น ตัวแทนฝ่ายดูแลลูกค้าของศูนย์ตอบว่า "ผมไม่ทราบจริง ๆ"


แท็ก สหรัฐ   โทน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ