"แอปเปิ้ล" เลื่อนเปิดตัวฟีเจอร์ AI ในยุโรป หวั่นกฎ EU กระทบความปลอดภัยผู้ใช้งาน

ข่าวเทคโนโลยี Saturday June 22, 2024 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แอปเปิ้ลเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ (21 มิ.ย.) ว่า บริษัทจะเลื่อนการเปิดตัวฟีเจอร์ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ใหม่ 3 รายการ เนื่องจากกฎเกณฑ์ด้านเทคโนโลยีของสหภาพยุโรป (EU) กำหนดว่า ผลิตภัณฑ์และบริการของคู่แข่งจะต้องสามารถทำงานร่วมกับอุปกรณ์ของแอปเปิ้ลได้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อต้นเดือนนี้ แอปเปิ้ลได้ตอกย้ำความพยายามด้าน AI ด้วยการเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ ๆ และการปรับปรุงซอฟต์แวร์สำหรับ iPhone และอุปกรณ์อื่น ๆ เพื่อกระตุ้นยอดขายที่ลดลง

แอปเปิ้ลระบุว่า Apple Intelligence ซึ่งใช้ AI เพื่อสร้างข้อความ รูปภาพ และเนื้อหาอื่นๆ ตามคำสั่ง จะพร้อมใช้งานใน iPhone 15 Pro, iPhone 15 Pro Max และ iPad และ Mac ที่ใช้ชิป M1 และรุ่นใหม่ๆ ส่วน iPhone Mirroring บน MacOS Sequoia จะทำให้สามารถดูและโต้ตอบกับหน้าจอโทรศัพท์ได้บนคอมพิวเตอร์ Mac

แอปเปิ้ลเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า ฟีเจอร์ 3 รายการได้แก่ Phone Mirroring, SharePlay Screen Sharing และ Apple Intelligence จะยังไม่เปิดตัวให้กับผู้ใช้งานใน EU ในปีนี้ เพราะมีความไม่แน่นอนด้านกฎระเบียบ อันเนื่องมาจากกฎหมาย Digital Markets Act (DMA) ของ EU

แอปเปิ้ลระบุว่า "เรากังวลอย่างยิ่งว่า ข้อกำหนดด้านการทำงานร่วมกันของ DMA อาจบังคับให้เราต้องปรับเปลี่ยนผลิตภัณฑ์จนอาจทำให้ความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน และความปลอดภัยของข้อมูลมีความเสี่ยง"

"เรามุ่งมั่นที่จะร่วมมือกับคณะกรรมาธิการยุโรปในการพยายามค้นหาวิธีแก้ปัญหาที่จะช่วยให้เราสามารถส่งมอบฟีเจอร์เหล่านี้ให้กับลูกค้าใน EU ได้โดยไม่กระทบต่อความปลอดภัยของพวกเขา"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ