WSJ เผย เมตาเจรจาแอปเปิ้ล เล็งนำ Gen AI ของตนมาใส่ใน Apple Intelligence

ข่าวเทคโนโลยี Monday June 24, 2024 09:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัล (WSJ) รายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (23 มิ.ย.) ว่า เมตา แพลตฟอร์มส์ (Meta Platforms) บริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก (Facebook) กำลังเจรจากับแอปเปิ้ล (Apple) เรื่องการนำโมเดลเจเนอเรทีฟเอไอ (generative AI) ของเมตามาใส่ใน "แอปเปิ้ล อินเทลลิเจนซ์" (Apple Intelligence) ระบบ AI ใหม่ล่าสุดของไอโฟน (iPhone)

ความเคลื่อนไหวนี้มีขึ้นหลังจากที่แอปเปิ้ลมีแผนจะนำเทคโนโลยี AI จากบริษัทอื่น ๆ มาใส่ในอุปกรณ์ของตัวเอง ท่ามกลางรายงานข่าวว่าแอปเปิ้ลกำลังเจรจาเรื่องความร่วมมือกับกูเกิล

นอกจากนี้ คาดว่าแอปเปิ้ลจะหารือเรื่องความร่วมมือกับบริษัท AI อื่น ๆ ในภูมิภาคต่าง ๆ ด้วย เช่น จีน ซึ่งแบนแชตจีพีที (ChatGPT) ของโอเพนเอไอ (OpenAI) ที่ไมโครซอฟท์ (Microsoft) หนุนหลังอยู่

ขณะเดียวกัน WSJ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า แอนโทรปิก (Anthropic) บริษัทสตาร์ตอัปด้าน AI ก็กำลังเจรจากับแอปเปิ้ล เรื่องการนำเจเนอเรทีฟเอไอของตนไปใส่ในแอปเปิ้ล อินเทลลิเจนซ์

อย่างไรก็ตาม WSJ รายงานว่าการเจรจายังไม่สิ้นสุดและอาจล้มเหลวได้ แต่หากตกลงกันได้ บริษัท AI เหล่านี้จะสามารถเผยแพร่ผลิตภัณฑ์ของตนได้ในวงกว้างยิ่งขึ้น

รายงานระบุว่า รายละเอียดทางการเงินของความร่วมมือที่อาจเกิดขึ้นนี้ยังไม่เป็นที่ชัดเจน แต่มีการพูดคุยกันเรื่องให้บริษัท AI คิดค่าสมัครสมาชิกบริการแบบพรีเมียมผ่านแอปเปิ้ล อินเทลลิเจนซ์

ด้านแหล่งข่าววงในเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า เพอร์เพล็กซิตี (Perplexity) สตาร์ตอัป AI ด้านการเสิร์ช ก็กำลังเจรจากับแอปเปิ้ลเรื่องการนำเทคโนโลยีเจเนอเรทีฟเอไอของบริษัทฯ มาใช้ในแอปเปิ้ล อินเทลลิเจนซ์ ด้วยเช่นกัน

อนึ่ง แอปเปิ้ลประกาศกลยุทธ์ด้าน AI ไปก่อนหน้านี้ในเดือนนี้ โดยระบุว่าจะนำเทคโนโลยีแอปเปิ้ล อินเทลลิเจนซ์ ไปใส่ในแอปต่าง ๆ รวมถึงซีรี (Siri) และจะนำแชตจีพีทีมาใส่ในอุปกรณ์ของตนด้วย พร้อมกับส่งสัญญาณว่า มีแผนที่จะสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งอย่างไมโครซอฟท์และกูเกิล โดยเน้นเรื่องความเป็นส่วนตัว "เป็นหัวใจสำคัญ" ของฟีเจอร์ต่าง ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ