"อินวิเดีย" จ่อขยายเทคโนโลยี AI ในตะวันออกกลาง แม้สหรัฐควบคุมส่งออกชิป

ข่าวเทคโนโลยี Monday June 24, 2024 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซีอีโอของอูรีดู (Ooredoo) ซึ่งเป็นบริษัทโทรคมนาคมของกาตาร์เปิดเผยว่า บริษัทอินวิเดีย (Nvidia) ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปปัญญาประดิษฐ์ (AI) รายใหญ่ของสหรัฐได้ลงนามข้อตกลงเพื่อใช้งานเทคโนโลยี AI ที่ศูนย์ข้อมูลของบริษัทอูรีดู

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ข้อตกลงดังกล่าวถือเป็นการเปิดตัวสู่ตลาดภูมิภาคตะวันออกกลางครั้งใหญ่เป็นครั้งแรกของอินวิเดีย หลังจากสหรัฐจำกัดการส่งออกชิปขั้นสูงเพื่อป้องกันไม่ให้บริษัทจีนใช้ประเทศในตะวันออกกลางเป็นช่องโหว่ในการเข้าถึงเทคโนโลยี AI ที่ทันสมัย

บริษัทอูรีดูระบุในแถลงการณ์ว่า ความร่วมมือครั้งนี้จะทำให้อูรีดูกลายเป็นบริษัทแห่งแรกในภูมิภาคตะวันออกกลางที่เปิดโอกาสให้ลูกค้าของศูนย์ข้อมูลในกาตาร์ แอลจีเรีย ตูนิเซีย โอมาน คูเวต และมัลดีฟส์ สามารถเข้าถึง AI และเทคโนโลยีการประมวลผลกราฟิกของอินวิเดีย

รอนนี่ วาชิสตา รองประธานอาวุโสฝ่ายโทรคมนาคมของอินวิเดียกล่าวว่า การส่งมอบเทคโนโลยีดังกล่าวจะช่วยให้อูรีดูสามารถช่วยเหลือลูกค้าในการปรับใช้แอปพลิเคชันเจเนอเรทีฟเอไอ (Generative AI) ได้ดีขึ้น

"ลูกค้าของเราจะสามารถเข้าถึงบริการที่คู่แข่งของพวกเขาไม่น่าจะเข้าถึงได้ในอีก 18-24 เดือนข้างหน้า" อาซิส อาลุทมัน ฟาครู ซีอีโอของอูรีดูให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์

สหรัฐอนุญาตอินวิเดียสามารถส่งออกเทคโนโลยีบางส่วนไปยังตะวันออกกลาง แต่จำกัดการส่งออกชิปขั้นสูงที่สุดของบริษัท

ทั้งนี้ นายฟาครูระบุว่า อูรีดูกำลังลงทุน 1 พันล้านดอลลาร์เพื่อเพิ่มความจุศูนย์ข้อมูลระดับภูมิภาคอีก 20-25 เมกะวัตต์เพิ่มเติมจาก 40 เมกะวัตต์ที่มีอยู่ในปัจจุบัน และวางแผนที่จะเพิ่มเกือบสามเท่าภายในปลายทศวรรษนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ