"ไบต์แดนซ์-บรอดคอม" ร่วมพัฒนาชิป AI ขั้นสูง เล็งจ้าง TSMC เป็นผู้ผลิต

ข่าวเทคโนโลยี Monday June 24, 2024 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ไบต์แดนซ์ (ByteDance) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของติ๊กต๊อก (TikTok) และบรอดคอม (Broadcom) ซึ่งเป็นบริษัทเซมิคอนดักเตอร์รายใหญ่ของสหรัฐ กำลังพัฒนาชิปปัญญาประดิษฐ์ (AI) ขั้นสูงและจะใช้แนวทางปฏิบัติที่สอดคล้องกับมาตรการของสหรัฐที่ต้องการควบคุมการส่งออกชิป AI ให้กับจีน

ทั้งนี้ ไบต์แดนซ์และบรอดคอมกำลังร่วมกันพัฒนาชิปที่ปรับแต่งตามความต้องการของลูกค้า โดยใช้เทคโนโลยี 5 นาโนเมตร (5-nanometer Technology) โดยจะว่าจ้างบริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง โค (TSMC) เป็นผู้ผลิต ซึ่งการจับมือเป็นพันธมิตรระหว่างไบต์แดนซ์, บรอดคอม และ TSMC ถือเป็นสถานการณ์เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก เมื่อพิจารณาจากการที่สหรัฐพยายามสกัดกั้นความทะเยอทะยานด้านการผลิตชิปของจีนด้วยการควบคุมการผลิตและการส่งออกชิปที่จะส่งไปยังต่างประเทศ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ความร่วมมือนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อรับประกันการจัดหาชิปที่สม่ำเสมอให้กับไบต์แดนซ์ซึ่งเป็นผู้ให้บริการแพลตฟอร์มติ๊กต๊อก รวมทั้งแพลตฟอร์มโต่วอิน (Douyin) ซึ่งเป็นติ๊กต๊อกเวอร์ชันจีน และโถวเถียว (Toutiao) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มข่าวและข้อมูลของจีน เนื่องจากชิปเหล่านี้มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการฝึกฝนโมเดล AI และการบำรุงรักษาศูนย์ข้อมูลขนาดใหญ่สำหรับแพลตฟอร์มออนไลน์

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ของไบต์แดนซ์, บรอดคอม และ TSMC ยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับรายงานข่าวดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ