EU ชี้ผลสอบเบื้องต้นพบ "แอปเปิ้ล" ละเมิดกฎหมายควบคุมตลาดดิจิทัล

ข่าวเทคโนโลยี Monday June 24, 2024 19:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (EU) แถลงในวันนี้ว่า ผลการสอบสวนเบื้องต้นพบว่า บริษัทแอปเปิ้ล อิงค์ ได้ละเมิดกฎหมายควบคุมตลาดดิจิทัลของ EU (DMA)
ก่อนหน้านี้ EC เปิดการสอบสวนบริษัทแอปเปิ้ล บริษัทอัลฟาเบท อิงค์ และบริษัทเมตา แพลตฟอร์มส์ อิงค์ ในเดือนมี.ค. ภายใต้กฎหมาย DMA เกี่ยวกับการละเมิดกฎ "anti-steering rules" ซึ่งภายใต้กฎหมาย DMA บริษัทเทคโนโลยีจะไม่สามารถปิดกั้นภาคธุรกิจในการแจ้งต่อผู้บริโภคเกี่ยวกับทางเลือกในการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีราคาถูกกว่า หรือการสมัครเป็นสมาชิกของผลิตภัณฑ์ที่อยู่นอก app store
ทั้งนี้ EC ระบุในวันนี้ว่า แอปเปิ้ลได้ละเมิดกฎหมาย DMA เนื่องจากกฎระเบียบใน app store ทำให้นักพัฒนาแอปพลิเคชั่นไม่สามารถทำให้ผู้บริโภคสามารถเลือกช่องทางอื่นได้อย่างอิสระ โดยแอปเปิ้ลเพียงอนุญาตให้นักพัฒนาแอปพลิเคชั่นจัดหาลิงค์ซึ่งจะส่งให้ผู้ใช้งานไปยังหน้าเว็บเพจ ซึ่งพวกเขาสามารถซื้อคอนเทนท์ และสมัครเป็นสมาชิกได้ แต่กระบวนการดังกล่าวต้องผ่านข้อจำกัดมากมายที่แอปเปิ้ลกำหนดขึ้นจนทำให้นักพัฒนาแอปพลิเคชั่นไม่สามารถสื่อสาร, นำเสนอข้อเสนอต่างๆ และสรุปการทำสัญญาผ่านทางช่องทางที่ได้เลือกไว้
นอกจากนี้ EC ระบุว่า แอปเปิ้ลได้เรียกเก็บค่าธรรมเนียมในระดับสูงเกินไปจากรายได้ของนักพัฒนาแอปพลิเคชั่นที่ได้จากลูกค้ารายใหม่ใน App Store
หากผลการสอบสวนขั้นสุดท้ายพบว่าแอปเปิ้ลละเมิดกฎหมาย DMA บริษัทจะถูกปรับในวงเงินสูงสุด 10% ของรายได้ประจำปีทั่วโลก และหากพบว่ามีการกระทำผิดซ้ำ บริษัทก็จะถูกปรับเพิ่มเป็น 20% ของรายได้ทั่วโลก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ