บลูมเบิร์กเผย แอปเปิ้ลปัดตกไอเดียผนวก AI เมตาเข้ากับ iPhone

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday June 25, 2024 12:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานในวันนี้ (25 มิ.ย.) โดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า บริษัทเมตา แพลตฟอร์มส์ (Meta Platforms) ได้ยื่นข้อเสนอกับแอปเปิ้ล (Apple) เรื่องการนำ "Llama" แชตบอต AI ของเมตา มาใส่ในไอโฟน (iPhone) แต่ทางแอปเปิ้ลได้ปฏิเสธข้อเสนอนี้ไปเมื่อหลายเดือนก่อน

แหล่งข่าวผู้ไม่ประสงค์ออกนามระบุว่า ทั้งสองบริษัทไม่ได้มีการเจรจาเกี่ยวกับการใช้ Llama ในความร่วมมือด้าน AI และมีเพียงการพูดคุยกันสั้น ๆ ในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา การเจรจาเกี่ยวกับความร่วมมือดังกล่าวไม่ได้คืบหน้าไปถึงขั้นตอนอย่างเป็นทางการ และแอปเปิ้ลก็ไม่มีแผนที่จะผนวก Llama เข้ากับผลิตภัณฑ์ของตนแต่อย่างใด

แหล่งข่าวยังเผยอีกว่า เหตุผลส่วนหนึ่งที่แอปเปิ้ลตัดสินใจไม่เดินหน้าเจรจากับเมตาอย่างเป็นทางการ เป็นเพราะแอปเปิ้ลมองว่าแนวปฏิบัติด้านความเป็นส่วนตัวของเมตายังไม่เข้มงวดเพียงพอ โดยแอปเปิ้ลวิจารณ์เทคโนโลยีของเมตามาอย่างยาวนาน การผสานรวม Llama เข้ากับไอโฟนจึงเป็นเรื่องที่ขัดกับท่าทีของแอปเปิ้ลอย่างสิ้นเชิง

การเจรจาเบื้องต้นดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงที่แอปเปิ้ลเริ่มต้นหารือข้อตกลงในการใช้ ChatGPT ของโอเพนเอไอ (OpenAI) และ Gemini ของอัลฟาเบท (Alphabet) ในผลิตภัณฑ์ของตน โดยแอปเปิ้ลได้ประกาศข้อตกลงกับ ChatGPT เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา และคาดว่าจะนำเสนอ Gemini ในอนาคต

นอกจากนี้ แอปเปิ้ลยังมองว่า ChatGPT เป็นข้อเสนอที่ดีกว่า Llama ในขณะที่กูเกิลเองก็เป็นพันธมิตรกับแอปเปิ้ลในส่วนของเว็บเบราว์เซอร์ Safari อยู่แล้ว ข้อตกลงกับ Gemini ในอนาคตจึงเป็นการต่อยอดความสัมพันธ์ที่มีอยู่เดิม

ทั้งนี้ โฆษกของแอปเปิ้ลและเมตาปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นใด ๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัล (WSJ) รายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (23 มิ.ย.) ว่า ทั้งสองบริษัทกำลังเจรจาความร่วมมือด้าน AI

อนึ่ง เมตากับแอปเปิ้ลเคยมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันเมื่อทศวรรษที่ผ่านมา โดยแอปเปิ้ลได้ผสานรวมเฟซบุ๊กเข้ากับ iOS แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทั้งสองบริษัทได้กลายเป็นคู่ปรับ โดยแข่งขันกันอย่างดุเดือดในด้าน AI, อุปกรณ์ภายในบ้าน และชุดหูฟังความเป็นจริงผสม (MR)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ