EU ชี้ผลสอบเบื้องต้นพบ "ไมโครซอฟท์" ละเมิดกฎหมายต้านการผูกขาดตลาด

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday June 25, 2024 18:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (EU) แถลงในวันนี้ว่า ผลการสอบสวนเบื้องต้นพบว่า บริษัท ไมโครซอฟท์ คอร์ป ได้ละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาดตลาด ด้วยการพ่วง Microsoft Teams เข้าไว้ในผลิตภัณฑ์ Microsoft Office 365 และ Microsoft 365
ทั้งนี้ ไมโครซอฟท์ได้แยก Microsoft Teams ออกจาก Microsoft 365 ในปีที่แล้วเพื่อคลายความกังวลของ EC เกี่ยวกับการผูกขาดตลาด แต่แถลงการณ์ของ EC ในวันนี้ระบุว่า การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวยังคงไม่พอเพียงต่อการคลายความกังวลดังกล่าว และไมโครซอฟท์จะต้องทำการเปลี่ยนแปลงมากกว่านี้เพื่อรื้อฟื้นการแข่งขันในตลาด

EC ได้แจ้งผลการสอบสวนเบื้องต้นแก่ไมโครซอฟท์แล้ว ซึ่งทางบริษัทสามารถส่งคำชี้แจงต่อทาง EC แต่หากผลการสอบสวนขั้นสุดท้ายพบว่าไมโครซอฟท์มีความผิดจริง EC จะสั่งแบนผลิตภัณฑ์ของไมโครซอฟท์ และบริษัทจะถูกปรับในวงเงินสูงสุด 10% ของรายได้ประจำปีทั่วโลก

ทั้งนี้ EC มีการดำเนินการดังกล่าว หลังทำการแถลงวานนี้ว่า ผลการสอบสวนเบื้องต้นพบว่า บริษัทแอปเปิ้ล อิงค์ ได้ละเมิดกฎหมายควบคุมตลาดดิจิทัลของ EU (DMA)

ก่อนหน้านี้ EC เปิดการสอบสวนบริษัทแอปเปิ้ล อิงค์ บริษัทอัลฟาเบท อิงค์ และบริษัทเมตา แพลตฟอร์มส์ อิงค์ ในเดือนมี.ค. ภายใต้กฎหมาย DMA เกี่ยวกับการละเมิดกฎ "anti-steering rules" ซึ่งภายใต้กฎหมาย DMA บริษัทเทคโนโลยีจะไม่สามารถปิดกั้นภาคธุรกิจในการแจ้งต่อผู้บริโภคเกี่ยวกับทางเลือกในการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีราคาถูกกว่า หรือการสมัครเป็นสมาชิกของผลิตภัณฑ์ที่อยู่นอก app store

ทั้งนี้ EC ระบุว่า แอปเปิ้ลได้ละเมิดกฎหมาย DMA เนื่องจากกฎระเบียบใน app store ทำให้นักพัฒนาแอปพลิเคชั่นไม่สามารถทำให้ผู้บริโภคสามารถเลือกช่องทางอื่นได้อย่างอิสระ โดยแอปเปิ้ลเพียงอนุญาตให้นักพัฒนาแอปพลิเคชั่นจัดหาลิงค์ซึ่งจะส่งให้ผู้ใช้งานไปยังหน้าเว็บเพจ ซึ่งพวกเขาสามารถซื้อคอนเทนท์ และสมัครเป็นสมาชิกได้ แต่กระบวนการดังกล่าวต้องผ่านข้อจำกัดมากมายที่แอปเปิ้ลกำหนดขึ้นจนทำให้นักพัฒนาแอปพลิเคชั่นไม่สามารถสื่อสาร, นำเสนอข้อเสนอต่างๆ และสรุปการทำสัญญาผ่านทางช่องทางที่ได้เลือกไว้

นอกจากนี้ EC ระบุว่า แอปเปิ้ลได้เรียกเก็บค่าธรรมเนียมในระดับสูงเกินไปจากรายได้ของนักพัฒนาแอปพลิเคชั่นที่ได้จากลูกค้ารายใหม่ใน App Store

หากผลการสอบสวนขั้นสุดท้ายพบว่าแอปเปิ้ลละเมิดกฎหมาย DMA บริษัทจะถูกปรับในวงเงินสูงสุด 10% ของรายได้ประจำปีทั่วโลก และหากพบว่ามีการกระทำผิดซ้ำ บริษัทก็จะถูกปรับเพิ่มเป็น 20% ของรายได้ทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ