OpenAI เลื่อนเปิดตัวฟีเจอร์ผู้ช่วยด้านเสียง อ้างต้องแก้ปัญหาด้านความปลอดภัย

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday June 26, 2024 12:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โอเพนเอไอ (OpenAI) เลื่อนเปิดตัวฟีเจอร์ผู้ช่วยด้านเสียงที่หลายฝ่ายรอคอยสำหรับแชตจีพีที (ChatGPT) เพื่อให้แน่ใจว่าจะสามารถประมวลผลคำขอจากผู้ใช้หลายล้านคนได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เมื่อเดือนพ.ค. โอเพนเอไอได้เปิดตัวฟีเจอร์เสียงใหม่ในงานเปิดตัวผลิตภัณฑ์สำหรับจีพีที-4o (GPT-4o) ซึ่งเป็นเวอร์ชันอัปเดตของจีพีที-4 (GPT-4) โดยสามารถจัดการข้อความ เสียง และรูปภาพแบบเรียลไทม์ได้ดีขึ้น

นอกจากนี้ บริษัทระบุในแถลงการณ์ว่า เดิมทีตั้งใจที่จะเปิดตัวฟีเจอร์เสียงนี้ให้กับกลุ่มสมาชิกบริการแชตจีพีที พลัส (ChatGPT Plus) แบบชำระเงินในช่วงปลายเดือนมิ.ย. แต่ตัดสินใจว่าต้องใช้เวลาอีกหนึ่งเดือนจึงจะสามารถเปิดใช้งาน

"เรากำลังปรับปรุงขีดความสามารถของโมเดลในการตรวจจับและปฏิเสธเนื้อหาบางอย่าง" บริษัทกล่าว "เรายังมุ่งยกระดับประสบการณ์ผู้ใช้และเตรียมโครงสร้างพื้นฐานของเราให้พร้อมที่จะรองรับผู้ใช้นับล้าน ในขณะที่ยังคงตอบสนองแบบเรียลไทม์"

รายงานระบุว่า การเลื่อนเปิดตัวครั้งนี้อาจกลายเป็นความท้าทายสำหรับโอเพนเอไอ เนื่องจากบริษัทมุ่งมั่นจะรักษาตำแหน่งผู้นำ ท่ามกลางการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นในด้าน AI

ทั้งนี้ ในระหว่างงานเปิดตัวเมื่อเดือนพ.ค. พนักงานของโอเพนเอไอทำการสาธิตให้เห็นว่าแชตจีพีทีสามารถตอบสนองต่อคำสั่งต่าง ๆ ในเกือบทันที เช่น การแก้ไขปัญหาทางคณิตศาสตร์บนกระดาษที่ตั้งอยู่หน้ากล้องสมาร์ตโฟนของนักวิจัย ผู้ชมบางรายถึงขนาดเปรียบเทียบฟีเจอร์นี้ว่าเหมือนกับผู้ช่วยเสมือนด้านเสียงในภาพยนตร์เรื่อง Her ซึ่งพากย์เสียงโดยสการ์เลตต์ โจแฮนส์สัน ภายหลังต่อมา นักแสดงหญิงคนดังกล่าวได้เรียกร้องให้บริษัทลบเสียงหนึ่งในแชตจีพีทีออกไป เนื่องจากฟังดูคล้ายกับเสียงของเธอมากเกินไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ