"อะเมซอน" จ่อสร้างศูนย์ข้อมูลความปลอดภัยสูงสำหรับออสเตรเลีย

ข่าวเทคโนโลยี Thursday July 4, 2024 12:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อะเมซอน (Amazon) จะร่วมมือกับรัฐบาลออสเตรเลียเพื่อสร้างระบบข้อมูลบนคลาวด์ที่ออกแบบมาเพื่อจัดการกับข้อมูลที่เป็นความลับสุดยอดโดยเฉพาะ โดยรัฐบาลออสเตรเลียมองว่า การดำเนินการดังกล่าวจะช่วยปรับปรุงขีดความสามารถทางด้านไซเบอร์ของประเทศ และเพิ่มความร่วมมือด้านความปลอดภัยกับสหรัฐ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายริชาร์ด มาร์ลส์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกลาโหมของออสเตรเลีย ได้ประกาศความร่วมมือกับ Amazon Web Services (AWS) ในระหว่างการแถลงข่าวที่กรุงแคนเบอร์ราเมื่อเช้านี้ (4 ก.ค.) ว่า รัฐบาลออสเตรเลียจะลงทุนอย่างน้อย 2 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (1.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในอีกสิบปีข้างหน้าเกี่ยวกับระบบข้อมูลคลาวด์ใหม่นี้ แต่ยังไม่มีการเปิดเผยตำแหน่งของศูนย์ข้อมูล และลักษณะของข้อมูลที่จะจัดเก็บ

นายมาร์ลส์กล่าวว่า "เทคโนโลยีล้ำสมัยนี้จะช่วยเสริมขีดความสามารถด้านการป้องกันและด้านกลาโหมของออสเตรเลียอย่างมาก" อีกทั้งยังช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับกองกำลังป้องกันประเทศออสเตรเลีย (ADF) อีกด้วย โดยคาดว่าจะปรับปรุงขีดความสามารถของ ADF ในการสู้รบ ปรับปรุงการทำงานร่วมกันกับพันธมิตรระหว่างประเทศที่สำคัญ และอาจสร้างงานได้มากถึง 2,000 ตำแหน่งให้กับชาวออสเตรเลีย

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว AWS ของอะเมซอนจะสร้างศูนย์ข้อมูล 3 แห่งตามวัตถุประสงค์ทั่วออสเตรเลีย เพื่อจัดเก็บข้อมูลลับสุดยอดจากหน่วยงานด้านกลาโหมและข่าวกรองของประเทศเป็นส่วนใหญ่

ก่อนหน้านี้ ทาง AWS ได้ประกาศในปี 2564 ว่า ได้ลงนามข้อตกลงมูลค่า 7.5 พันล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ (5.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อสร้างศูนย์ที่คล้ายกันในนิวซีแลนด์ โดยในช่วงปีเดียวกัน รายงานระบุว่า หน่วยข่าวกรองของอังกฤษได้ใช้บริการคลาวด์เพื่อจัดเก็บข้อมูลที่เป็นความลับสุดยอดด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ