สื่อเผย "โอเพนเอไอ" โดนขโมยข้อมูลออกแบบ AI ในปี 2566 แต่ไม่กระทบลูกค้า

ข่าวเทคโนโลยี Friday July 5, 2024 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์สรายงานในวันพฤหัสบดี (4 ก.ค.) ว่า แฮกเกอร์ได้เข้าถึงระบบข้อความภายในของบริษัทโอเพนเอไอ (OpenAI) ผู้อยู่เบื้องหลังแชตจีพีที (ChatGPT) เมื่อปีที่แล้ว และได้ขโมยรายละเอียดเกี่ยวกับการออกแบบเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของบริษัท

แหล่งข่าวจากพนักงานสองคนเปิดเผยกับนิวยอร์กไทม์สว่า แฮกเกอร์ได้ขโมยรายละเอียดจากการสนทนาในฟอรัมออนไลน์ที่พนักงานพูดคุยเกี่ยวกับเทคโนโลยีล่าสุดของโอเพนเอไอ

อย่างไรก็ตาม แฮกเกอร์ไม่ได้เข้าถึงระบบหลักที่โอเพนเอไอพัฒนาและเก็บรักษา AI แต่อย่างใด

ทั้งนี้ ไมโครซอฟท์ซึ่งสนับสนุนโอเพนเอไอยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าวแต่อย่างใด

รายงานระบุว่า ผู้บริหารของโอเพนเอไอได้แจ้งให้พนักงานสองกลุ่มทราบในการประชุมรวมพนักงานทั้งหมดและกลุ่มคณะกรรมการบริษัทในเดือนเม.ย.ปีที่แล้วเกี่ยวกับการแฮกที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตามผู้บริหารตัดสินใจที่จะไม่เปิดเผยข่าวนี้ต่อสาธารณะ เนื่องจากไม่มีการขโมยข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้าหรือคู่ค้าแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ผู้บริหารของโอเพนเอไอไม่ได้มองว่าเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้นเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของชาติ โดยเชื่อว่าแฮกเกอร์เป็นบุคคลธรรมดาที่ไม่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลต่างประเทศ และไม่ได้แจ้งให้หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของรัฐบาลกลางทราบเกี่ยวกับการแฮกดังกล่าว

โอเพนเอไอระบุในเดือนพ.ค.ว่า บริษัทได้สกัดกั้นการดำเนินการที่มีอิทธิพลแอบแฝง 5 รายการ ซึ่งพยายามใช้โมเดล AI เพื่อ "กิจกรรมการหลอกลวง" บนอินเทอร์เน็ต ซึ่งถือเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดที่ทำให้เกิดความวิตกด้านความปลอดภัยเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีในทางที่ผิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ