"ไมโครซอฟท์" สั่งให้พนักงานในจีนเปลี่ยนมาใช้ iPhone แทนแอนดรอยด์ หวั่นความปลอดภัย

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday July 9, 2024 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงบันทึกข้อความภายในของไมโครซอฟท์ (Microsoft) ซึ่งระบุว่า บริษัทฯ ได้แจ้งพนักงานในจีนว่าตั้งแต่เดือนก.ย.เป็นต้นไป พวกเขาจะต้องทำงานโดยใช้ iPhone เท่านั้น โดยจะใช้อุปกรณ์แอนดรอยด์ในการทำงานไม่ได้

รายงานข่าวระบุว่า ไมโครซอฟท์จะกำหนดให้พนักงานประจำในจีนใช้อุปกรณ์ของแอปเปิ้ล (Apple) เพื่อยืนยันตัวตนเมื่อเข้าสู่ระบบ

มาตรการนี้เป็นส่วนหนึ่งในความพยายามของไมโครซอฟท์ ในการเสริมแกร่งให้กับผลิตภัณฑ์และบริการของไมโครซอฟท์เพื่อป้องกันภัยจากแฮกเกอร์ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อพนักงานหลายร้อยคนทั่วจีนแผ่นดินใหญ่ และมีเป้าหมายเพื่อให้แน่ใจว่าพนักงานทุกคนใช้โปรแกรมจัดการรหัสผ่าน Microsoft Authenticator และแอป Identity Pass

ไมโครซอฟท์ไม่ต้องการให้พนักงานในจีนแผ่นดินใหญ่ใช้อุปกรณ์แอนดรอยด์ในการทำงาน เพราะอุปกรณ์แอนดรอยด์ในจีนไม่สามารถใช้บริการของกูเกิลได้ และด้วยเหตุที่กูเกิล เพลย์ (Google Play) ไม่สามารถใช้งานในจีนได้ แอป สโตร์ (App Store) ของแอปเปิ้ลจึงเป็นเพียงแพลตฟอร์มเดียวที่พนักงานในจีนสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันรักษาความปลอดภัยที่จำเป็นเหล่านี้ได้

บริษัทฯ ระบุว่า พนักงานคนใดก็ตามที่ใช้โทรศัพท์มือถือแอนดรอยด์ รวมถึงอุปกรณ์ที่ผลิตโดยหัวเว่ย (Huawei) หรือเสียวหมี่ (Xiaomi) จะได้รับ iPhone 15 ไปใช้ทำงาน โดยพนักงานยังคงสามารถใช้โทรศัพท์มือถือแอนดรอยด์เพื่อการใช้งานส่วนตัวได้

ทั้งนี้ ไมโครซอฟท์ได้ยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัยทั่วโลก เพื่อตอบสนองต่อเหตุโจมตีจากแฮกเกอร์ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐ โดยเมื่อเดือนม.ค. เกิดการโจมตีจากแฮกเกอร์ที่เชื่อมโยงกับรัสเซีย ซึ่งส่งผลกระทบต่อหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐหลายสิบแห่ง รวมถึงกระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ