ยอดจัดส่ง PC ทั่วโลกเพิ่ม 3% ใน Q2/67 ขานรับความต้องการอุปกรณ์รองรับ AI

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday July 10, 2024 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินเตอร์เนชั่นแนล ดาตา คอร์ปอเรชั่น (IDC) บริษัทวิจัยตลาดระดับโลกเปิดเผยข้อมูลเบื้องต้นเมื่อวันอังคาร (9 ก.ค.) ระบุว่า ยอดจัดส่งคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (พีซี) ทั่วโลกเพิ่มขึ้น 3% ในไตรมาส 2/2567 โดยได้รับแรงหนุนจากความต้องการอุปกรณ์ที่รองรับปัญญาประดิษฐ์ (AI) ขณะที่ยอดจัดส่งพีซีของแอปเปิ้ล (Apple) เติบโตแข็งแกร่งที่สุดในกลุ่มผู้ผลิตพีซี

รายงานระบุว่า ยอดจัดส่งพีซีแตะ 64.9 ล้านเครื่องในช่วงไตรมาส 2/2567 ซึ่งขยายตัวติดต่อกัน 2 ไตรมาส หลังจากปรับตัวลงติดต่อกัน 2 ปี

IDC ระบุว่า ยอดจัดส่งพีซีของแอปเปิ้ลพุ่งขึ้น 20.8% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเพิ่มขึ้นมากที่สุดในบรรดาผู้ผลิตพีซีทั่วโลก ตามมาด้วยเอเซอร์ กรุ๊ป (Acer Group) ที่เพิ่มขึ้น 13.7%

ขณะเดียวกัน ตลาดพีซีคาดว่าจะฟื้นตัวจากช่วงที่มีคำสั่งซื้อลดลง หลังจากที่ยอดสั่งซื้อพีซีเคยพุ่งขึ้นอันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นายไรอัน รีธ รองประธานฝ่าย Worldwide Device Trackers ของ IDC กล่าวว่า ยอดขายที่เติบโตติดต่อกัน 2 ไตรมาส ผนวกกับความสนใจในพีซีที่รองรับ AI และช่วงที่ธุรกิจต่างต้องอัปเกรดผลิตภัณฑ์ของตน ดูเหมือนจะเป็นสิ่งที่ตลาดพีซีต้องการ

"แน่นอนว่ากระแสนั้นเกี่ยวข้องกับ AI แต่ก็ยังมีปัจจัยอีกมากในการสั่งซื้อที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับ AI ที่ทำให้ตลาดที่อิ่มตัวนี้ส่งสัญญาณเชิงบวก" นายรีธกล่าวเสริม

อย่างไรก็ตาม IDC ระบุว่า ยอดจัดส่งพีซีที่ซบเซาในจีนยังคงฉุดรั้งตลาดเอาไว้ พร้อมเสริมว่า หากไม่รวมจีน ยอดจัดส่งพีซีทั่วโลกขยายตัวมากกว่า 5% ในไตรมาส 2/2567 เมื่อเทียบรายปี

ในตลาดจีนนั้น เลอโนโว กรุ๊ป (Lenovo Group) ผู้ผลิตพีซีของจีน ครองส่วนแบ่งตลาดพีซีสูงสุดที่ 22.7% ตามมาด้วยเอชพี (HP) ที่ 21.1% และเดลล์ เทคโนโลยีส์ (Dell technologies) ที่ 15.5% ทว่ายอดจัดส่งของเดลล์ ลดลง 2.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ