พนักงาน "ซัมซุง" หยุดงานประท้วงไม่มีกำหนด คาดกระทบการผลิตชิป

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday July 10, 2024 13:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพแรงงานซัมซุงอิเลคโทรนิคส์แห่งชาติ (National Samsung Electronics Union หรือ NSEU) ระบุในแถลงการณ์วันนี้ (10 ก.ค.) ว่า พนักงานจะขยายเวลาหยุดงานประท้วงเรื่องค่าจ้างและสวัสดิการออกไปอย่างไม่มีกำหนด

สำหรับข้อเรียกร้องของ NSEU ประกอบด้วยการปรับฐานเงินเดือนสมาชิกขึ้น 3.5%, การปรับปรุงความโปร่งใสในเรื่องค่าจ้าง และการชดเชยความสูญเสียทางเศรษฐกิจของสมาชิกที่เข้าร่วมการหยุดงานประท้วง

สื่อท้องถิ่นของเกาหลีใต้รายงานว่า NSEU ซึ่งมีสมาชิกประมาณ 30,000 คน เริ่มการหยุดงานประท้วงเป็นเวลา 3 วันเมื่อวันจันทร์ (8 ก.ค.) หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายไม่สามารถตกลงกันเรื่องอัตราการขึ้นค่าจ้าง ระบบการลางาน และโบนัสได้ แม้หารือกันหลายรอบแล้วก็ตาม

นอกจากนี้ ยังนับเป็นการประท้วงครั้งแรกของสหภาพแรงงานของซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ในประวัติศาสตร์ระยะ 55 ปีของบริษัท

"อย่ายอมแพ้" NSEU ระบุในแถลงการณ์ "ห้ามไปทำงานเด็ดขาดจนกว่าจะได้รับคำสั่งจากผู้บริหาร"

ขณะเดียวกัน ทางซัมซุงให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นเมื่อวันอังคาร (9 ก.ค.) ว่า การผลิตชิปจะไม่หยุดชะงักในช่วงสองวันแรกของการประท้วง และกล่าวอีกครั้งในวันนี้ว่า "จะไม่มีการหยุดชะงักในสายการผลิต" แม้การประท้วงจะขยายเวลาออกไป

"บริษัทยังคงมุ่งมั่นที่จะมีส่วนร่วมในการเจรจาอย่างจริงใจกับสหภาพแรงงาน" ซัมซุงระบุเสริม

อย่างไรก็ดี NSEU เปิดเผยว่า ฝ่ายบริหารของซัมซุงไม่มีความกระตือรือร้นที่จะหารือ พร้อมย้ำว่า การประท้วงครั้งนี้ส่งผลให้การผลิตชิปหยุดชะงัก

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ เป็นผู้ผลิตชิปหน่วยความจำรายใหญ่ที่สุดของโลก ซึ่งมักใช้ในอุปกรณ์สำหรับผู้บริโภค เช่น สมาร์ตโฟน และแล็ปท็อป

ทั้งนี้ ราคาหุ้นของซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ปรับตัวลง 0.34% ในการซื้อขายช่วงเช้านี้ที่ตลาดหุ้นเกาหลีใต้


แท็ก samsung   ซัมซุง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ