"นิวรัลลิงก์" จ่อฝังชิปให้ผู้ป่วยรายที่สองเร็ว ๆ นี้ แม้รายแรกยังมีปัญหา

ข่าวเทคโนโลยี Thursday July 11, 2024 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอีลอน มัสก์ กล่าวเมื่อวานนี้ (10 ก.ค.) ว่า นิวรัลลิงก์ (Neuralink) บริษัทสตาร์ตอัปของเขาที่พัฒนาเทคโนโลยีการฝังชิปในสมองมนุษย์นั้น เตรียมที่จะฝังระบบของบริษัทให้กับผู้ป่วยรายที่ 2 ภายในสัปดาห์หน้าหรือประมาณนั้น พร้อมทั้งระบุด้วยว่า บริษัทกำลังดำเนินการแก้ไขปัญหาด้านฮาร์ดแวร์ที่พบในผู้ป่วยรายแรก

ทั้งนี้ นิวรัลลิงก์กำลังพัฒนาส่วนต่อประสานสมองกับคอมพิวเตอร์ (brain-computer interface - BCI) เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยโดยใช้เทคโนโลยีควบคุมอาการอัมพาต โดยระบบดังกล่าวเรียกว่า "เทเลพาธี" (Telepathy) ซึ่งใช้สายไฟบางเฉียบ 64 เส้นฝังลงในสมองโดยตรง โดยสายไฟเหล่านี้บางกว่าเส้นผมของมนุษย์และบันทึกสัญญาณประสาทผ่านอิเล็กโทรด 1,024 ตัว

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า BCI ได้รับการศึกษาในแวดวงวิชาการมานานหลาย 10 ปี และบริษัทอื่น ๆ อีกหลายแห่ง เช่น ซิงครอน (Synchron), พาราโดรมิกส์ (Paradromics) และพรีซิชัน นิวโรไซแอนซ์ (Precision Neuroscience) ก็กำลังพัฒนาระบบของตนเอง แต่ยังไม่มีบริษัทด้าน BCI รายใดที่ได้รับการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐให้จำหน่ายอุปกรณ์ในเชิงพาณิชย์

ในการถ่ายทอดสดร่วมกับบรรดาผู้บริหารของนิวรัลลิงก์เมื่อวานนี้นั้น นายมัสก์กล่าวว่า บริษัทหวังว่าจะทำการฝังอุปกรณ์ให้กับผู้ป่วยจำนวน 8-9 คนในปีนี้ แต่ขณะนี้ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่า การดำเนินการดังกล่าวจะเกิดขึ้นเมื่อใดหรือที่ใด

ในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา นิวรัลลิงก์ได้ปลูกถ่าย BCI ให้กับผู้ป่วยรายแรก ซึ่งได้แก่ นายโนแลนด์ อาร์บอห์ วัย 29 ปีที่สถาบันแบร์โรว์ นิวโรโลจิคัล (Barrow Neurological Institute) ในเมืองฟีนิกซ์ โดยเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาทางคลินิกที่ได้รับการอนุมัติจาก FDA


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ