Samsung อัปเกรด AI ในมือถือจอพับ เพิ่มฟีเจอร์สุขภาพในสมาร์ตวอตช์-แหวนอัจฉริยะ

ข่าวเทคโนโลยี Thursday July 11, 2024 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ (Samsung Electronics) เปิดตัวสมาร์ตโฟนจอพับรุ่นล่าสุดเมื่อวานนี้ (10 ก.ค.) หวังท้าชิงแอปเปิ้ล (Apple) ในตลาดสมาร์ตโฟนระดับไฮเอนด์ โดยรุ่นเรือธงใหม่นี้มาพร้อมดีไซน์บางและเบากว่าเดิม เพิ่มฟีเจอร์ AI สุดล้ำ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ซัมซุงถือเป็นผู้บุกเบิกตลาดสมาร์ตโฟนจอพับตั้งแต่ปี 2562 แต่การเปิดตัวครั้งนี้มีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะข้อมูลจากคานาลิส (Canalys) ระบุว่า ส่วนแบ่งตลาดสมาร์ตโฟนจอพับของซัมซุงลดลงจาก 81% ในปี 2565 เหลือ 63% ในปี 2566 ท่ามกลางการแข่งขันที่สูงขึ้น

เพื่อรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว ซัมซุงจึงเปิดตัว Galaxy Z Fold 6 ให้เป็นสมาร์ตโฟนจอพับรุ่นที่บางและเบาที่สุดเท่าที่เคยมีมา ขณะที่ Galaxy Z Flip 6 แบบฝาพับมาพร้อมกับแบตเตอรี่ที่ใช้งานได้ยาวนานขึ้น กล้องความละเอียดสูงขึ้น และระบบระบายความร้อนที่ดีขึ้น

Z Flip 6 ราคาเริ่มต้นที่ 1,099.99 ดอลลาร์ ส่วน Z Fold 6 เริ่มต้นที่ 1,899.99 ดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้นเพียง 100 ดอลลาร์จากรุ่นปีที่แล้ว แม้ต้นทุนวัสดุจะสูงขึ้นมากกว่านี้ก็ตาม

ซัมซุงยังเสริมฟังก์ชัน AI ใหม่ ๆ เช่น "โหมดฟัง" ที่แปลภาษาได้แบบเรียลไทม์เมื่อเชื่อมต่อกับหูฟัง Galaxy Buds ตลอดจนฟีเจอร์การค้นหาด้วย AI ที่ร่วมพัฒนากับกูเกิล (Google) เช่น การแสดงวิธีแก้โจทย์คณิตศาสตร์พร้อมขั้นตอนวิธีทำทั้งหมดเมื่อวงกลมคำถามบนหน้าจอ

นอกจากนี้ ซัมซุงยังยกระดับฟีเจอร์ด้านการตรวจสุขภาพ หวังกระตุ้นยอดขายอุปกรณ์เสริมอย่างสมาร์ตวอตช์และแหวนอัจฉริยะรุ่นใหม่ที่ช่วยให้ตรวจสุขภาพและควบคุมหน้าจอได้ง่ายขึ้น

สำหรับสมาร์ตวอตช์ Galaxy Watch ซัมซุงได้อัปเกรดฟังก์ชันด้านสุขภาพใหม่ ๆ มากมาย ทั้งเซนเซอร์ใหม่ และชิปประมวลผล 3 นาโนเมตรที่เพิ่มประสิทธิภาพเครื่องเป็น 3 เท่า และตอนนี้ Galaxy Watch ได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยาของสหรัฐ (FDA) แล้วให้สามารถใช้เป็นอุปกรณ์ตรวจสอบภาวะหยุดหายใจขณะหลับ และมีฟีเจอร์วัดค่าที่เกี่ยวข้องกับการปั่นจักรยานและโรคเบาหวานอีกด้วย

ส่วนแหวนอัจฉริยะ Galaxy Ring รุ่นใหม่ ราคา 399 ดอลลาร์ น้ำหนักเบาเพียง 3 กรัม ใส่อาบน้ำหรือใส่ว่ายน้ำก็ได้ สามารถตรวจสอบอัตราการเต้นของหัวใจและระดับความเครียดได้ รวมทั้งช่วยควบคุมกล้องหรือตั้งปลุกในโทรศัพท์ซัมซุงได้อีกด้วย

"ฟีเจอร์ด้านสุขภาพและฟิตเนสที่ขับเคลื่อนด้วย AI ในอุปกรณ์สวมใส่จะเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างความแตกต่าง ? และดึงดูดลูกค้ากลุ่มพรีเมียมให้เปลี่ยนมาใช้แบรนด์นี้" นายแจ็ค เลเธม นักวิเคราะห์จากคานาลิส กล่าว

ผลิตภัณฑ์ทั้งหมดนี้จะวางจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 24 ก.ค.เป็นต้นไป ในเกาหลีใต้ อเมริกาเหนือ และยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ