ผลสำรวจชี้บริษัทญี่ปุ่นกว่า 40% ไม่มีแผนใช้ AI ในการทำธุรกิจ

ข่าวเทคโนโลยี Thursday July 18, 2024 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์เปิดเผยผลสำรวจในวันนี้ (18 ก.ค.) ระบุว่า บริษัทญี่ปุ่นเกือบ 25% ได้นำปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาใช้ในธุรกิจของตน ขณะที่มากกว่า 40% ไม่มีแผนที่จะใช้เทคโนโลยีดังกล่าว

บริษัทนิกเกอิ รีเสิร์ชเป็นผู้จัดทำแบบสำรวจให้กับรอยเตอร์ โดยระบุว่า บริษัทได้ส่งคำถามไปยังบริษัท 506 แห่งในช่วงวันที่ 3-12 ก.ค. โดยมีบริษัทราว 250 ตอบแบบสำรวจภายใต้เงื่อนไขที่ไม่เปิดเผยตัวตน

ผลสำรวจระบุว่า บริษัทที่ตอบแบบสอบถามประมาณ 24% ระบุว่า นำ AI ไปใช้ในธุรกิจของตนแล้ว และ 35% กำลังวางแผนที่จะใช้ ในขณะที่ 41% ไม่มีแผนที่จะนำ AI มาใช้ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงระดับที่แตกต่างกันในการเปิดรับนวัตกรรมทางเทคโนโลยีในองค์กรธุรกิจของญี่ปุ่น

เมื่อถามถึงวัตถุประสงค์ในการนำ AI มาใช้ โดยให้เลือกคำตอบได้หลายข้อนั้น ผู้ตอบแบบสำรวจประมาณ 60% ระบุว่า พวกเขาพยายามรับมือกับปัญหาการขาดแคลนแรงงาน ขณะที่ 53% เล็งลดต้นทุนแรงงาน และ 36% ระบุถึงการเร่งความเร็วในด้านการวิจัยและพัฒนา

ผู้จัดการของบริษัทขนส่งแห่งหนึ่งกล่าวถึงอุปสรรคในการนำ AI มาใช้ว่า มีความวิตกกังวลในหมู่พนักงานเกี่ยวกับการลดตำแหน่งงาน ส่วนอุปสรรคอื่น ๆ ได้แก่ การขาดความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี, การใช้จ่ายด้านทุนจำนวนมาก และความกังวลเกี่ยวกับความน่าเชื่อถือ

เมื่อถามถึงด้านความเสียหายนั้น ผู้ตอบแบบสำรวจ 23% ที่เคยถูกโจมตีทางไซเบอร์หรือมีพันธมิตรที่ถูกโจมตีรายงานว่า ธุรกิจต้องหยุดชะงักชั่วคราว ในขณะที่ 4% ระบุว่า พวกเขาประสบปัญหาข้อมูลรั่วไหล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ