OpenAI เปิดตัวโมเดล AI รุ่น GPT-4o mini ทำงานเร็วขึ้น-ราคาถูกลง

ข่าวเทคโนโลยี Friday July 19, 2024 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โอเพนเอไอ (OpenAI) ซึ่งเป็นผู้พัฒนาแชตบอตแชตจีพีที (ChatGPT) ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดี (18 ก.ค.) ว่า บริษัทกำลังเปิดตัว GPT-4o mini ซึ่งเป็นโมเดล AI ที่มีขนาดเล็กลงและมีต้นทุนต่ำ โดยมุ่งเป้าทำให้เทคโนโลยีดังกล่าวมีราคาถูกลงและใช้พลังงานน้อยลง ซึ่งจะช่วยให้โอเพนเอไอสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้กว้างขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โอเพนเอไอซึ่งเป็นสตาร์ตอัปที่ได้รับการสนับสนุนจากไมโครซอฟท์ กำลังทุ่มเทเพื่อพัฒนาโมเดลที่มีราคาถูกลงและเร็วยิ่งขึ้นสำหรับนักพัฒนาที่ใช้โมเดลของโอเพนเอไอในการสร้างแอปพลิเคชัน ในช่วงที่คู่แข่งที่มีเงินทุนสูงอย่าง เมตา (Meta) และกูเกิล (Google) พยายามที่จะแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดมากขึ้น

โอเพนเอไอระบุว่า GPT-4o mini มีราคาอยู่ที่ 15 เซนต์ต่อล้านโทเคนการป้อนข้อมูล (input tokens) และ 60 เซนต์ต่อล้านโทเคนการตอบกลับ (output tokens) ซึ่งมีราคาถูกกว่า GPT-3.5 Turbo มากกว่า 60%

นอกจากนี้ GPT-4o mini ยังมีประสิทธิภาพเหนือกว่า GPT-4 ในด้านการสนทนา และสามารถทำคะแนนได้ถึง 82% จากการทดสอบมาตรฐานด้านความเข้าใจภาษา (Massive Multitask Language Understanding - MMLU) เมื่อเทียบกับ 77.9% สำหรับ Gemini Flash ของกูเกิล และ 73.8% สำหรับ Claude Haiku ของแอนโทรปิก (Anthropic)

ทั้งนี้ MMLU เป็นเกณฑ์มาตรฐานสำหรับการประเมินความสามารถในการเข้าใจและการใช้ภาษาของโมเดลภาษา โดยคะแนน MMLU ที่สูงขึ้นหมายความว่า โมเดลนั้นสามารถเข้าใจและใช้ภาษาได้ดียิ่งขึ้นในหลายด้าน ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานจริง


แท็ก แชต  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ