ยูเครนเร่งสร้างโดรนสงครามที่ใช้ AI เพื่อต่อสู้กับรัสเซีย

ข่าวเทคโนโลยี Friday July 19, 2024 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทสตาร์ตอัปจำนวนหนึ่งในยูเครนกำลังพัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อช่วยในการควบคุมฝูงบินโดรนขนาดใหญ่ โดยเทคโนโลยีใหม่นี้กำลังเปลี่ยนแปลงวิธีการทำสงคราม ขณะที่ฝ่ายต่าง ๆ แข่งขันกันเพื่อให้มีความได้เปรียบทางด้านเทคโนโลยีในการสู้รบ

ยูเครนหวังว่าการใช้โดรนที่มีเทคโนโลยี AI ในแนวหน้านั้น จะช่วยให้สามารถเอาชนะการรบกวนสัญญาณที่เพิ่มขึ้นจากรัสเซีย รวมถึงทำให้โดรนสามารถทำงานเป็นกลุ่มใหญ่ได้

การพัฒนาโดรน AI ในยูเครนแบ่งออกเป็นหลายด้าน โดยรวมถึงระบบภาพที่ช่วยในการระบุเป้าหมายและการบินเข้าหาเป้าหมาย, การทำแผนที่ภูมิประเทศสำหรับการนำทาง และโปรแกรมขั้นสูงที่จะทำให้โดรนสามารถทำงานเป็นฝูงบินที่สามารถเชื่อมโยงถึงกันได้

หนึ่งในบริษัทที่ทำงานในด้านนี้ได้แก่ สวอร์เมอร์ (Swarmer) ซึ่งกำลังพัฒนาโปรแกรมที่เชื่อมต่อโดรนในเครือข่าย ทำให้การตัดสินใจสามารถดำเนินการได้ทันทีทั่วทั้งกลุ่ม โดยที่มนุษย์จะเข้ามาเกี่ยวข้องเฉพาะเพื่ออนุมัติการโจมตีโดยอัตโนมัติเท่านั้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สวอร์เมอร์ เป็นหนึ่งในบริษัทเทคโนโลยีกว่า 200 แห่งที่จัดตั้งขึ้นหลังจากรัสเซียได้เริ่มรุกรานยูเครนในปี 2565 โดยบริษัทเหล่านี้ก่อตั้งโดยพลเรือนที่มีพื้นฐานด้านไอทีซึ่งกำลังพัฒนาโดรนและเทคโนโลยีอื่น ๆ เพื่อช่วยให้ยูเครนต่อสู้กับศัตรูที่มีขนาดใหญ่กว่ามากอย่างรัสเซีย

ทั้งนี้ AI ได้ถูกนำมาใช้ในการโจมตีด้วยโดรนระยะไกลของยูเครนแล้ว โดยมุ่งโจมตีเป้าหมายทางทหารและโรงกลั่นน้ำมันที่อยู่ลึกเข้าไปหลายร้อยกิโลเมตรในรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ