สายการบินใหญ่ของสหรัฐสั่งระงับเที่ยวบิน หลังระบบคลาวด์ Microsoft ล่ม

ข่าวเทคโนโลยี Friday July 19, 2024 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สายการบินยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ ไม่ว่าจะเป็นอเมริกันแอร์ไลน์ส (American Airlines), เดลตาแอร์ไลน์ส (Delta Airlines) และยูไนเต็ดแอร์ไลน์ส (United Airlines) ต่างออกประกาศระงับเที่ยวบินในช่วงเช้าวันศุกร์ (19 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น อ้างว่าเป็นเพราะปัญหาทางระบบสื่อสาร โดยเกิดขึ้นหลังจากที่ไมโครซอฟท์ (Microsoft) เพิ่งแก้ไขปัญหาขัดข้องของบริการคลาวด์ ซึ่งส่งผลกระทบต่อสายการบินต้นทุนต่ำหลายแห่งไปก่อนหน้านี้ไม่ถึงชั่วโมง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ยังไม่มีความชัดเจนว่าการระงับเที่ยวบินในครั้งนี้เกี่ยวข้องกับปัญหาขัดข้องของระบบคลาวด์ของไมโครซอฟท์หรือไม่ นอกจากอเมริกันและเดลตาแล้ว ยูไนเต็ดแอร์ไลน์สและอัลลีเจียนท์แอร์ (Allegiant Air) ก็สั่งระงับเที่ยวบินเช่นกัน

ก่อนหน้านี้ สายการบินต้นทุนต่ำอย่างฟรอนเทียร์แอร์ไลน์ส (Frontier Airlines), อัลลีเจียนท์ และซันคันทรี (SunCountry) ต่างรายงานปัญหาขัดข้องที่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงาน โดยฟรอนเทียร์แอร์ไลน์สระบุเมื่อช่วงค่ำวันพฤหัสบดี (18 ก.ค.) ว่า กำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการเพื่อกลับมาให้บริการตามปกติ และได้ยกเลิกคำสั่งระงับเที่ยวบินแล้ว

ฟรอนเทียร์แอร์ไลน์สระบุในตอนแรกว่า "ปัญหาขัดข้องทางเทคนิคครั้งใหญ่ของไมโครซอฟท์" ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของบริษัทเป็นการชั่วคราว ขณะที่ซันคันทรีระบุว่า บริษัทคู่ค้ารายหนึ่งส่งผลกระทบต่อระบบการจองและเช็คอิน โดยไม่ได้ระบุชื่อบริษัทดังกล่าว

นายพีท บูติเจจ รัฐมนตรีคมนาคมสหรัฐ กล่าวว่า กระทรวงฯ กำลังจับตาดูสถานการณ์การยกเลิกและการเลื่อนเที่ยวบินของฟรอนเทียร์แอร์ไลน์ส พร้อมเสริมว่า กระทรวงฯ จะดำเนินการกับบริษัทและสายการบินอื่น ๆ ทั้งหมด "ตามความรับผิดชอบของหน่วยงานเหล่านั้นในการตอบสนองความต้องการของผู้โดยสาร"

"ขณะนี้เว็บไซต์ของอัลลีเจียนท์ไม่สามารถใช้งานได้เนื่องจากปัญหาของไมโครซอฟท์อาซัวร์ (Microsoft Azure)" อัลลีเจียนท์ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่รัฐเนวาดา ระบุในแถลงการณ์ต่อซีเอ็นเอ็น

ข้อมูลของไฟลท์อะแวร์ (FlightAware) ระบุว่า ฟรอนเทียร์แอร์ไลน์สยกเลิกเที่ยวบิน 147 เที่ยวบินในวันพฤหัสบดีและเลื่อนอีก 212 เที่ยวบิน ส่วนเที่ยวบินของอัลลีเจียนท์ล่าช้า 45% ขณะที่ซันคันทรีล่าช้า 23% อย่างไรก็ตาม บริษัทเหล่านี้ไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับจำนวนเที่ยวบินที่ได้รับผลกระทบ

ไมโครซอฟท์ระบุว่า ปัญหาขัดข้องเริ่มต้นขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 18.00 น. ของวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น (05.00 น. ของวันศุกร์ ตามเวลาไทย) โดยลูกค้าบางส่วนประสบปัญหาเกี่ยวกับบริการ Azure หลายอย่างในภูมิภาคตอนกลางของสหรัฐ

อนึ่ง Azure เป็นแพลตฟอร์มคลาวด์คอมพิวติ้งที่ให้บริการสำหรับการสร้าง ปรับใช้ และจัดการแอปพลิเคชันและบริการต่าง ๆ

นอกจากนี้ ไมโครซอฟท์ยังระบุด้วยว่า บริษัทกำลังตรวจสอบปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อแอปและบริการต่าง ๆ ของ Microsoft 365


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ