Microsoft แจง คลาวด์หายล่มแล้ว แต่ผู้ใช้หลายรายยังเจอปัญหา "จอฟ้า"

ข่าวเทคโนโลยี Friday July 19, 2024 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไมโครซอฟท์ (Microsoft) แถลงว่า บริการคลาวด์ของบริษัทได้กลับมาให้บริการตามปกติแล้วหลังจากเกิดเหตุขัดข้อง อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้หลายรายยังคงรายงานว่าพบเจอปัญหาอยู่

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นพร้อมกับที่คราวด์สไตรค์ (CrowdStrike) บริษัทรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ ประสบปัญหาขัดข้องครั้งใหญ่ ซึ่งเกิดจากข้อผิดพลาดในการอัปเดตครั้งล่าสุด โดยคราวด์สไตรค์เปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซี (NBC) ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการยกเลิก (roll back) การอัปเดตล่าสุดนี้ทั่วโลก

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า ปัญหาเริ่มต้นของไมโครซอฟท์ที่ส่งผลกระทบต่อบริการ Azure และชุดแอป Microsoft 365 ในภูมิภาคตอนกลางของสหรัฐ นั้นเกี่ยวข้องโดยตรงกับการอัปเดตของคราวด์สไตรค์หรือไม่ โดยไมโครซอฟท์ระบุในวันนี้ว่า บริการส่วนใหญ่กลับมาใช้งานได้แล้ว

อย่างไรก็ตาม ปัญหาจากการอัปเดตของคราวด์สไตรค์ดูเหมือนจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อระบบ Windows ทั่วโลก โดยแล็ปท็อปจำนวนมากแสดงหน้าจอแจ้งข้อผิดพลาด หรือที่เรียกกันว่า "จอฟ้ามรณะ" (blue screen of death)

ณ เวลา 03:55 น. ตามเวลาท้องถิ่น (14:55 น. ตามเวลาไทย) Microsoft 365 ได้โพสต์ข้อความผ่านแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ว่า "บริการหลายอย่างกำลังทยอยกลับมาใช้งานได้ดีขึ้น ขณะที่เราดำเนินการแก้ไขอย่างต่อเนื่อง"

ย้อนกลับไปในเดือนม.ค. บริการคลาวด์ของไมโครซอฟท์ก็เคยประสบปัญหาขัดข้องมาแล้วทั่วโลก ซึ่งส่งผลกระทบต่อบริการต่าง ๆ ตั้งแต่ Outlook ไปจนถึง Teams โดยในขณะนั้น ไมโครซอฟท์ระบุว่า สาเหตุเกิดจากการเปลี่ยนแปลงเครือข่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ