"อินวิเดีย" จ่อผลิตชิป AI รุ่นเรือธงสำหรับตลาดจีนโดยเฉพาะ

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday July 23, 2024 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า อินวิเดีย (Nvidia) กำลังพัฒนาชิปปัญญาประดิษฐ์ (AI) อีกรูปแบบของแบล็คเวลล์ (Blackwell) ซึ่งเป็นรุ่นเรือธงของบริษัท โดยเป็นเวอร์ชันพิเศษซึ่งเป็นไปตามมาตรการควบคุมการส่งออกของสหรัฐ เพื่อให้ขายในตลาดจีนได้

หน่วยประมวลผลรุ่นใหม่นี้ผสมผสานแผ่นซิลิคอน 2 แผ่นที่มีขนาดเท่ากับผลิตภัณฑ์ก่อนหน้านี้ โดยชิปในซีรีส์ดังกล่าวนั้น รุ่น B200 มีความเร็วมากกว่ารุ่นก่อนหน้าถึง 30 เท่าในการทำงานบางอย่างเช่น การตอบคำถามของแชตบอต

แหล่งข่าวระบุว่า อินวิเดียจะทำงานร่วมกับอินสเปอร์ (Inspur) ซึ่งเป็นหนึ่งในพันธมิตรผู้จัดจำหน่ายรายใหญ่ในจีน ในการเปิดตัวและจัดจำหน่ายชิปที่มีชื่อชั่วคราวว่า "B20" ขณะที่การจัดส่งชิป B20 มีแผนจะเริ่มขึ้นในไตรมาส 2/2568

ทั้งนี้ ทางการสหรัฐได้คุมเข้มมาตรการควบคุมการส่งออกชิปเซมิคอนตักเตอร์ไปยังจีนเมื่อปี 2566 เพื่อป้องกันไม่ให้จีนเกิดความก้าวหน้าในด้านซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่จะเป็นผลดีต่อกองทัพจีน นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา อินวิเดียจึงได้พัฒนาชิป 3 แบบเพื่อตีตลาดจีนโดยเฉพาะ

อย่างไรก็ตาม การควบคุมการส่งออกของสหรัฐส่งผลให้หัวเว่ย (Huawei) และสตาร์ตอัปอย่างเอ็นเฟลม (Enflame) ที่ได้รับการสนับสนุนจากเทนเซ็นต์ (Tencent) เจาะตลาดหน่วยประมวลผล AI ขั้นสูงในประเทศได้มากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ