"วิซ" ปฏิเสธดีลเข้าซื้อกิจการจากกูเกิล เล็งขายหุ้น IPO แทน

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday July 23, 2024 13:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วิซ (Wiz) สตาร์ตอัปด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ ได้ปฏิเสธข้อเสนอเข้าซื้อกิจการจากบริษัทอัลฟาเบท อิงค์ (Alphabet Inc) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล ในมูลค่าสูงถึง 2.3 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยมีแผนเสนอขายหุ้นต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) แทน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การปฏิเสธข้อเสนอครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่ออัลฟาเบท ซึ่งกำลังแข่งขันกับไมโครซอฟท์ (Microsoft) และบริษัทอะเมซอนดอทคอม (Amazon.com) ในตลาดบริการคลาวด์ที่มีการแข่งขันสูง ซึ่งอัลฟาเบทคาดว่าจะใช้วิซเพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์ด้านความปลอดภัย เนื่องจากวิซนั้นเชื่อมต่อกับผู้ให้บริการพื้นที่เก็บข้อมูลบนคลาวด์ เช่น อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส (AWS) และไมโครซอฟท์อาซัวร์ (Microsoft Azure) และสแกนข้อมูลที่เก็บไว้บนคลาวด์เพื่อหาความเสี่ยงด้านความปลอดภัย

ก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวว่า กูเกิลอยู่ระหว่างการหารือในการเข้าซื้อบริษัทด้านความปลอดภัยไซเบอร์อย่างวิซ ในวงเงินมากถึง 2.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งหากตกลงกันได้สำเร็จแล้ว ข้อตกลงดังกล่าวจะถือเป็นการเข้าซื้อกิจการครั้งใหญ่ที่สุดของกูเกิล

ข้อมูลด้านระบบความปลอดภัยคลาวด์ของวิซช่วยให้บรรดาผู้บริหารและผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยไซเบอร์ได้เข้าใจถึงสถานะคลาวด์เต็มรูปแบบของบริษัท ซึ่งเป็นสิ่งที่ดึงดูดบริษัทขนาดใหญ่ที่มีทรัพยากรการประมวลผลจำนวนมาก

กูเกิลเคยเข้าซื้อกิจการบริษัทด้านความปลอดภัยไซเบอร์มาแล้ว โดยได้เข้าซื้อแมนเดียนต์ (Mandiant) ด้วยมูลค่า 5.4 พันล้านดอลลาร์ เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา

"การปฏิเสธข้อเสนอที่น่าดึงดูดนั้นเป็นเรื่องยาก แต่ด้วยทีมงานที่โดดเด่นของเรา ผมจึงรู้สึกมั่นใจในการตัดสินใจนั้น" นายอัสซาฟ แรปปาพอร์ต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของวิซ ระบุในบันทึกข้อความที่ส่งถึงพนักงาน พร้อมเสริมว่า ก้าวสำคัญต่อไปของบริษัทคือการสร้างรายได้รายปีแตะ 1 พันล้านดอลลาร์และการเสนอขายหุ้น IPO

ทั้งนี้ การเข้าซื้อกิจการที่มีขนาดใหญ่พอ ๆ กับวิซนั้นไม่ใช่เรื่องปกติสำหรับบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่อย่างอัลฟาเบท และอาจตกเป็นเป้าการตรวจสอบจากหน่วยงานกำกับดูแลการต่อต้านการผูกขาดมากขึ้น โดยกูเกิลมีประเด็นเรื่องการผูกขาดอยู่แล้ว รวมถึงการฟ้องร้องจากกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ซึ่งกล่าวหาว่ากูเกิลผูกขาดบริการค้นหาทางอินเทอร์เน็ต และอีกคดีหนึ่งเกี่ยวกับเครื่องมือโฆษณาดิจิทัล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ